31/01/2017 09:04 GMT+7

Mỹ cho nhập cảnh công dân Úc, Anh, Canada có 2 quốc tịch

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO -Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 31-1 thông báo công dân Úc mang hai quốc tịch sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cảnh Mỹ ban hành bởi Tổng thống Donald Trump.

Người Mỹ chào đón hành khách quốc tế tại sân bay Dulles, Virginia - ảnh: Reuters
Người Mỹ chào đón hành khách quốc tế tại sân bay Dulles, Virginia - ảnh: Reuters

 “Những người mang hộ chiếu Úc có thể đi đến Mỹ như trước khi sắc lệnh ban hành. Tôi đã nhận được lời xác nhận chính thức” - Thủ tướng Úc nói trên kênh truyền hình Sky News.

Như vậy, Úc cùng với Canada và Anh đã đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc đi lại cho các công dân mang hai quốc tịch của họ (với một quốc tịch nằm trong danh sách cấm). Thủ tướng New Zealand Bill English ngày 31-1 tuyên bố ông trông đợi đạt được một thỏa thuận tương tự với Mỹ.

Sắc lệnh hành pháp của ông Trump cấm công dân các nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày. Động thái này đã gây ra cảnh hỗn loạn trong những ngày cuối tuần qua khi các nhân viên cửa khẩu và hải quan vật lộn để thi hành lệnh mới.

Ông Trump cũng ra lệnh ngưng tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ trong 120 ngày, bên cạnh đó là lệnh cấm vô thời hạn đối với người tị nạn từ Syria.

Các thượng nghị sĩ Dân chủ ngày 30-1 đã cố đưa ra dự luật hủy bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân các nước Hồi giáo của Tổng thống tuy nhiên một thành viên phe Cộng hòa đã chặn dự luật này lại.

Ông Trump khẳng định hành động của ông là nhằm bảo vệ người Mỹ, tuy nhiên những người chỉ trích nói ông đang phân biệt người Hồi giáo, vi phạm luật pháp Mỹ và làm tổn hại đến hình ảnh của Mỹ như một nơi chào đón người nhập cư.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên