28/01/2017 19:11 GMT+7

Tổng thống Iran chỉ trích ‘bức tường’ của ông Trump

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trước đây người ta đã phá vỡ bức tường Berlin, giờ ông Trump lại xây tường ngăn cách các quốc gia với nhau, AFP dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Iran Rouhani mượn “bức tường Berlin” để nhắn nhủ Tổng thống Mỹ Trump về ý định ngăn cách các quốc gia - Ảnh: AFP

Phản ứng của ông Rouhani diễn ra sau khi ông Trump ngày 27-1 ký một sắc lệnh, trong đó có các biện pháp mới tạm thời hạn chế người dân/khách du lịch thuộc 7 nước bao gồm Iran, Iraq, Syria, Libya, Somalia, Yemen và Sudan cập bến nước Mỹ.

Phát biểu tại một hội nghị du lịch ở Tehran hôm 28-1, ông Rouhani mượn câu chuyện về bức tường Berlin ngăn cách nước Đức xưa kia để chỉ trích ông Trump. Ông Rouhani nói: “Họ đã quên rằng bức tường Berlin đã sụp đổ từ rất nhiều năm trước. Kể cả khi đó là bức tường ngăn các quốc gia, chúng cũng phải bị dỡ bỏ”.

AFP cho hay ông Rouhani không trực tiếp nói về biện pháp hạn chế thị thực của ông Trump, song khẳng định Iran đã “mở cửa” đối với du khách nước ngoài từ sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran được thông qua năm 2015. Hơn một triệu người Iran hiện sống tại Mỹ sẽ rất lo ngại về quy định mới của ông Trump.

Ông Rouhani được cho là người có công lớn trong nỗ lực xóa bỏ rào cản giữa Iran và Mỹ, đặc biệt là cuộc đàm phán hạt nhân dai dẳng nêu trên.

Trong tháng 1 này, ông Rouhani cũng khẳng định ông Trump không thể đơn phương hủy các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân Iran - vốn cũng đổi lại việc Iran thoát cấm vận.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên