28/01/2017 09:43 GMT+7

Ông Trump mở rộng quân đội, siết nhập cư

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tân tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chức tỏ mình là nhà lãnh đạo của hành động khi tiếp tục ký thêm hai sắc lệnh hành chính tăng cường an ninh quốc gia, gồm sắc lệnh tái thiết quân đội và siết chặt kiểm soát người tị nạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters


Các sắc lệnh được ông Trump ký nhân chuyến thăm đầu tiên tới Lầu Năm Góc để dự lễ nhậm chức của Bộ trưởng quốc phòng James Mattis.

Theo sắc lệnh vừa ký, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ “thúc đẩy kế hoạch mua sắm các máy bay, tàu hải quân mới và các nguồn lực, thiết bị khác”. Phát biểu sau lễ ký, ông Trump nhấn mạnh: “Sẽ không ai phải hoài nghi sức mạnh của quân đội Mỹ và không ai nghi ngờ sự cống hiến của chúng ta cho hòa bình”.

Trong chiến dịch trang cử, ông Trump từng nhiều lần kêu gọi Mỹ xây dựng lại lực lượng hải quân, theo đó tăng số lượng tàu chiến của Hải quân Mỹ từ 274 tàu lên 350 tàu (tăng khoảng 27%).

Ngoài ra, ông Trump cũng siết chặt việt cấp thị thực nhập cảnh và tiếp nhận người tị nạn nhằm “ngăn những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan vào Mỹ”. 

“Chúng ta chỉ muốn tiếp nhận những người ủng hộ đất nước chúng ta và thực sự yêu quý người dân của chúng ta” - BBC dẫn lời ông Trump nói.

Theo đó, một số biện pháp được đề cập trong sắc lệnh bao gồm việc dừng chương trình tiếp nhận người tị nạn trong 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ, chỉ tiếp nhận 50.000 người tị nạn trong năm 2017, chỉ bằng một nửa so với thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Các quyết định hành pháp mới nhất của ông Trump, như thường lệ, lập tức vấp phải nhiều phản ứng từ các chính trị gia Dân chủ và nhân vật nổi tiếng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên