27/01/2017 18:34 GMT+7

​Tổng thống Nga sẽ điện đàm với ông Trump

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Điện Kremlin xác nhận tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ điện đàm với tân tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 28-1, một bước hướng tới bình thường hoá quan hệ hai nước sau nhiều năm căng thẳng kể từ khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa từng gặp ông Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa từng gặp ông Trump - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov của điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm, tổng thống Putin sẽ gửi lời chúc mừng ông Trump nhậm chức và trao đổi quan điểm về quan hệ Mỹ - Nga. 

Ông Putin cũng từng gọi cho ông Trump hồi tháng 11-2016 để chúc mừng ông đắc cử tổng thống Mỹ. 

Khi được hỏi liệu hai nhà lãnh đạo có đề cập đến vấn đề Ukraine, ông Peskov cho rằng cuộc gọi đầu tiên sẽ khó có thể đề cập đến nhiều vấn đề. “Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ xem” - ông Peskov nói.

Dù từng điện đàm và nhận xét về nhau nhưng ông Putin và ông Trump chưa từng gặp mặt. Tuy nhiên cả hai sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ bởi ông Trump chỉ vừa bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống trong khi ông Putin chuẩn bị tái tranh cử vào năm sau.

Ngoài tổng thống Nga, ông Trump được cho là sẽ điện đàm với một số nhà lãnh đạo thế giới như thủ tướng Đức Angela Merkel cũng trong ngày 28-1. Reuters cho biết ông Trump dự kiến sẽ trao đổi với bà Merkel về Matxcơva.

Trước đây, ông Trump từng tuyên bố có thể cân nhắc việc dỡ bỏ trừng phạt Nga được áp dụng từ năm 2014 sau khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Tuy nhiên động thái này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối từ nhiều lãnh đạo thế giới, bao gồm bà Merkel.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên