26/01/2017 12:47 GMT+7

Ông Trump muốn khôi phục việc tra tấn tù nhân?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong phần trả lời phỏng vấn đầu tiên với tư cách tổng thống Mỹ, ông Donald Trump để ngỏ khả năng khôi phục lại các hình thức tra tấn khi cho rằng nước Mỹ nên “lấy độc trị độc”.

Ông Trump trong chương trình phỏng vấn đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ - Ảnh: Guardian
Ông Trump trong chương trình phỏng vấn đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ - Ảnh: Guardian


Trả lời hãng tin ABC News, ông Trump khẳng định việc tra tấn “có hiệu quả” và ông sẽ tham vấn với bộ trưởng quốc phòng James Mattis và giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mike Pompeo để xác định những điều có thể và không thể nhằm ngăn chặn khủng bố.

Khi được hỏi về hình thức trấn nước, một hình thức tra tấn để thẩm vấn vốn đã bị cấm, ông Trump khẳng định: “Tôi thấy nó có hiệu quả, hoàn toàn là như vậy. Khi IS [tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng] đang làm những điều mà chưa ai từng thấy từ thời trung cổ … chúng ta phải lấy độc trị độc”.

Đây là những biện pháp tra tấn được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George Bush sau các cuộc tấn công khủng bố 11-9-2001 và sau đó đã bị Quốc hội cấm. 

Nhiều chính trị gia đã phản đối kịch liệt việc khôi phục các biện pháp tra tấn này. “Tổng thống có thể ký bất cứ sắc lệnh nào mà ông ấy thích. Nhưng luật là luật. Nước Mỹ sẽ không khôi phục lại việc tra tấn” - tờ Guardian dẫn lời thượng nghị sĩ John McCain.

Những bình luận trên của ông Trump được đưa ra sau khi tờ New York Times công bố một bản dự thảo sắc lệnh dài 3 trang, trong đó cho phép CIA mở các nhà tù bí mật tại nước ngoài để áp dụng các hình thức tra tấn các nghi phạm khủng bố. 

Nội dung của bản dự thảo cũng nhắc đến việc xóa bỏ những hạn chế đối với các kỹ thuật thẩm vấn tù nhân dưới thời chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. Dự thảo cũng yêu cầu Lầu Năm Góc tiếp tục sử dụng nhà tù quân sự tại Vịnh Guantanamo để "giam giữ và xét xử các tù nhân mới", bao gồm các phần tử IS. 

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin trên được tiết lộ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer  đã lên tiếng bác bỏ việc Nhà Trắng soạn thảo tài liệu trên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên