26/01/2017 16:18 GMT+7

​Nga nói Mỹ không tham vấn trước về vùng an toàn Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Điện Kremlin ngày 26-1 cho biết tân tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tham vấn trước với Nga về kế hoạch thiết lập các vùng an toàn ở Syria cho người tị nạn.

Các em bé tị nạn người Syria - Ảnh: Reuters
Các em bé tị nạn người Syria - Ảnh: Reuters

“Không, các đối tác phía Mỹ đã không tham vấn với chúng tôi” - người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói và cảnh báo Mỹ nên cân nhắc tất cả các hậu quả có thể xảy ra. Matxcơva cũng cho biết chính quyền mới của Mỹ vẫn chưa thiết lập các đường dây tiếp xúc trực tiếp với Nga.

Trước đó, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cương quyết tạo ra các vùng an toàn ở Syria để bảo vệ người dân tránh khỏi tình trạng bạo lực tại quốc gia Trung Đông này, theo Reuters.

 "Châu Âu đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi cho phép hàng triệu người tị nạn Syria vào Đức và các quốc gia khác” - ông nhấn mạnh và khẳng định "không muốn điều đó xảy ra ở nước Mỹ". 

Theo đó, ông Trump sẽ ra lệnh cho Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao thảo một kế hoạch thiết lập các "vùng an toàn" tại Syria. Một dự thảo sắc lệnh hành pháp đang chờ ông Trump đặt bút ký nêu rõ: "Bộ Ngoại giao, cùng với Bộ Quốc phòng, được chỉ thị trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký sắc lệnh này, phải cho ra đời một kế hoạch nhằm thiết lập các vùng an toàn ở bên trong và xung quanh Syria để người dân Syria phải di chuyển chỗ ở có thể được sinh sống và cho phép hồi hương những người Syria đang tị nạn ở nước ngoài". 

Tuy nhiên, tài liệu trên không nêu chi tiết một vùng an toàn sẽ bao gồm những tiêu chí gì, cũng như vị trí thiết lập và các lực lượng sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho khu vực này. 

Giới chức quân sự Mỹ từ lâu cảnh báo rằng việc thiết lập các vùng cấm bay bên trong Syria sẽ đòi hỏi tăng nguồn lực của Mỹ và rất khó đảm bảo rằng các tay súng thánh chiến nổi dậy không thâm nhập các vùng an toàn này trong bối cảnh rối loạn của cuộc nội chiến tại Syria. 

Chính vì vậy, tuyên bố trên của ông Trump được dự báo là sẽ làm gia tăng sự can dự quân sự của Mỹ vào cuộc nội chiến ở Syria, đi ngược với chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên