25/01/2017 08:10 GMT+7

Hong Kong trả 9 xe bọc thép cho Singapore

DUY LINH
DUY LINH

​TTO - Bộ Ngoại giao Singapore ngày 24-1 thông báo, nhà chức trách Hong Kong (Trung Quốc) tuyên bố sẽ trả 9 xe bọc thép của Singapore bị thu giữ tại cảng của đặc khu này hồi tháng 11-2016.

9 xe bọc thép của Singapore được phủ bạt nhựa và bị giữ tại cảng của Hong Kong đã hơn 2 tháng - Ảnh: Reuters

Thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore không nói rõ việc trao trả sẽ được tiến hành khi nào.

Trước đó, đích thân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết thư cho Trưởng đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh, yêu cầu trả các thiết bị quân sự cho Singapore. 

Chính quyền Hong Kong sau đó đã hồi đáp và khẳng định sẽ xử lý phù hợp với các luật pháp hiện tại. 

Theo ông Roy Tang - người đứng đầu Cục hải quan và thuế Hong Kong, những chiếc xe bọc thép này bị thu giữ vì nghi ngờ vi phạm luật pháp Hong Kong. "Việc điều tra đã hoàn tất và có thể dẫn tới truy tố hình sự. Các xe quân sự và thiết bị liên quan sẽ được trả cho Singapore", ông Tang cho biết thêm. 

Phía Singapore khẳng định các xe bọc thép này được vận chuyển bằng tàu thương mại giống như những lần trước đó.

Số xe bọc thép nói trên bị thu giữ khi quá cảnh tại Hong Kong trong lúc đang trên đường trở về Singapore sau một cuộc tập trận ở vùng lãnh thổ Đài Loan.

Điều này khiến chính quyền Bắc Kinh không hài lòng bởi Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và cảnh báo các nước không nên có quan hệ quân sự với hòn đảo này, theo Reuters.

Đài Loan là nơi tập trận, huấn luyện quân sự thường xuyên của bộ binh cơ giới Singapore. Điều này xuất phát từ điều kiện tự nhiên và diện tích nhỏ của đảo quốc sư tử.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên