23/01/2017 05:09 GMT+7

​Ông Trump tuyên bố "bắt đầu đàm phán lại" NAFTA

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tân tổng thống Mỹ ngày 22-1 khẳng định cam kết sẽ bắt đầu đàm phán lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với các nhà lãnh đạo Mexico và Canada.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiến hành đàm phán lại hiệp định tự do thương mại NAFTA với Mexico và Canada - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiến hành đàm phán lại hiệp định tự do thương mại NAFTA với Mexico và Canada - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thông báo với các nhân viên Nhà Trắng trong ngày làm việc trọn vẹn thứ hai, ông Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ gặp thủ tướng Canada và gặp tổng thống Mexico, và chúng tôi sẽ bắt đầu thương lượng về những việc cần phải làm với NAFTA".

Theo kế hoạch ông Trump sẽ đón tiếp người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto ngày 31-1. Cuộc gặp với thủ tướng Canada Justin Trudeau chưa có lịch cụ thể nhưng theo thông báo sau cuộc điện đàm giữa hai người ngày 21-1, họ sẽ sớm gặp nhau.

Ông Trump ca ngợi tổng thống Mexico, nói "Ngài tổng thống thực sự rất tuyệt vời và tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được một kết quả tốt cho Mexico, cho nước Mỹ, cho tất cả những ai liên quan. Điều đó rất quan trọng".

Trang web của Nhà Trắng được cập nhật tức thời sau khi ông Trump tuyên thệ với những thông tin phản ánh các cam kết mà chiến dịch tranh cử của ông từng đưa ra về việc đàm phán lại hiệp định thương mại NAFTA nối kết ba nước Canada, Mỹ và Mexico từ năm 1994.

Trong giai đoạn tranh cử, ông Trump nói NAFTA là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong số những thỏa thuận Mỹ đã ký cho tới nay và cam kết sẽ đàm phán lại hoặc hủy bỏ nó.

Các nguyên tắc vận hành của hiệp định thương mại này cho phép bất cứ quốc gia thành viên nào của hiệp định cũng có thể rút khỏi NAFTA bằng cách thông báo với các bên khác. Thông báo này sẽ mở ra khoảng thời gian 180 ngày để các thành viên có những cuộc đàm phán mới về thỏa thuận.

Tuy nhiên nếu hết thời gian đó mà vẫn không đạt được một thỏa thuận mới, NAFTA sẽ không còn hiệu lực.

Kể từ sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm ngoái, cả Canada và Mexico đều tuyên bố họ sẵn sàng ngồi lại với chính quyền Mỹ để xem xét lại thỏa thuận tự do thương mại này.

Phía Canada cho biết họ hy vọng vẫn tiếp tục duy trì hiệp định tự do thương mại song phương với Mỹ từ năm 1989 ngay cả trong trường hợp ông Trump quyết định bỏ NAFTA.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên