22/01/2017 14:46 GMT+7

Cậu bé 13 tuổi và 500.000 bữa ăn cho người nghèo

D.KIM THOA (theo CS MONITOR)
D.KIM THOA (theo CS MONITOR)

TTO - Hiếm có cậu bé nào như Will Lourcey ở thành phố Fort Worth, bang Texas. Mới 13 tuổi nhưng em đã có “thâm niên” gần 6 năm hoạt động công tác xã hội, hỗ trợ hàng trăm ngàn bữa ăn miễn phí cho người nghèo.

Em Will Lourcey - Ảnh: NBC
Em Will Lourcey - Ảnh: NBC

Từ năm lên 7, Will đã có một mong muốn đặc biệt là giúp đỡ người nghèo có được thức ăn. Mọi chuyện bắt đầu kể từ khi em trông thấy một người đàn ông tội nghiệp ngồi bên góc phố với tấm biển cầu xin mọi người giúp ông có một bữa ăn.

Will Lourcey nhớ lại: “Khi đó em 7 tuổi và đang đạp xe về nhà sau khi chơi bóng chày. Em chợt thấy một người đàn ông ngồi ở góc phố với tấm biển “Tôi cần thức ăn”.

Chuyện đó khiến em buồn bã nhận ra có những người xung quanh mình không có đủ lương thực để tồn tại. Vậy là em bắt đầu thành lập tổ chức hỗ trợ của mình với khẩu hiệu “Sống vui trong khi giúp đỡ người khác”.

Nhờ sự giúp đỡ của mẹ - chị Julie, một giáo viên và bố - anh Bil, một nhà cố vấn tài chính, Will Lourcey thành lập tổ chức thiện nguyện có tên Friends Reaching Our Goals, gọi tắt là FROGs.

Theo cậu bé, FROGs có hai mục đích, vừa giúp đỡ người nghèo thiếu lương thực, vừa khuyến khích những bạn trẻ khác tham gia hoạt động cộng đồng tại khu vực sinh sống.

Đó là khởi điểm đầu tiên từ tháng 10-2010. Kể từ đó tới nay, cùng với tổ chức của mình Will Lourcey đã hỗ trợ được hơn 500.000 bữa ăn cho người nghèo. Tự tay cậu bé 13 tuổi này gây quỹ, lên kế hoạch và vận động bạn bè tham gia.

Khoảng hai năm nay, FROGs còn tổ chức Câu lạc bộ bữa tối, tập hợp các bạn nhỏ trong khu vực tham gia một sự kiện mà tại đó Will Lourcey sẽ giải thích về các loại thực phẩm, món ăn đa dạng có nguồn gốc từ nhiều quốc gia, mời các bạn khác nếm thử.

Các bạn nhỏ sẽ dùng một bữa ăn thật thú vị và sau đó góp sức vào một dự án hỗ trợ người nghèo khác. Will Lourcey chia sẻ về sáng kiến này: “Chúng em tin rằng tất cả mọi người đều có khả năng giúp đỡ người khác”.

Một bữa tối đặc biệt của câu lạc bộ này vừa diễn ra cách đây gần một tháng. Tại đó Will Lourcey trở thành “giảng viên” khi em giải thích với các bạn về món đậu nành lông Nhật Bản (edamame) với các giá trị dinh dưỡng đặc biệt.

Chưa đứa trẻ nào ở đây được thử món này và với sự khuyến khích của Will, những đứa rụt rè nhất cũng thử và dường như đã thích.

Sau khi ăn món đậu nành lông Nhật Bản và các món khác, Will chuyển sang một hoạt động cộng đồng gắn liền với Câu lạc bộ bữa tối của ngày hôm đó. Các bạn được mời tham gia trang trí những túi đựng quà bằng hình vẽ của mỗi người mô tả cảm nhận về hạnh phúc, bình yên và hi vọng.

Ngày hôm sau, những chiếc túi này sẽ được dùng để đựng thực phẩm gửi tặng những người vô gia cư ở San Francisco.

Đang độ tuổi đi học nên Will chỉ có thể làm tất cả những công việc liên quan đến FROGs vào khoảng thời gian đan xen giữa lịch học dày đặc trong trường và cả những hoạt động ngoại khóa khác như chơi thể thao.

Tuy nhiên với sự hỗ trợ của mẹ, em đã giải quyết được mọi việc một cách suôn sẻ, hợp lý.

Mẹ em thực sự hạnh phúc vì cậu con trai đã sớm biết nghĩ tới người khác. Chị nói: “Chính thằng bé đã truyền cảm hứng để chúng tôi tham gia hỗ trợ cộng đồng và tạo ra một tác động tích cực”.

Để ghi nhận nỗ lực trong công tác hỗ trợ người nghèo của cậu bé, Quỹ giải thưởng Jefferson, một tổ chức được thành lập với mục tiêu tôn vinh những hoạt động tình nguyện của Mỹ, cuối năm qua đã trao tặng Will Lourcey Giải thưởng Jefferson.

Bà Hillary Schafer, giám đốc điều hành của quỹ này, nói: “Sự đam mê với công việc và khả năng tạo ra được những kết quả cụ thể của em Will chính là những gì mà Quỹ giải thưởng Jefferson đang rèn luyện để giúp những người trẻ đạt được”.

D.KIM THOA (theo CS MONITOR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên