21/01/2017 05:55 GMT+7

​Tướng Mattis được phê chuẩn làm Bộ trưởng quốc phòng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thượng viện Mỹ ngày 20-1 đã dễ dàng thông qua đề cử ông James Mattis làm Bộ trưởng quốc phòng trong nội các mới của tổng thống Donald Trump.

Ông James Mattis đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Bộ trưởng quốc phòng - Ảnh: Getty Images
Ông James Mattis đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Bộ trưởng quốc phòng - Ảnh: Getty Images

Theo trang The Hill, việc phê chuẩn này đã diễn ra chóng vánh nhiều giờ sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức.

Ông Mattis trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc với số phiếu ủng hộ tuyệt đối 98-1. Đây cũng là vị trí đầu tiên trong nội các của ông Trump được Thượng viện phê chuẩn.

Ông Mattis, một tướng thủy quân lục chiến đã về hưu, là người từng nắm giữ chức vụ gần đây nhất là Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENCOM). Ông là người được cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tôn trọng vì những đóng góp trong hoạt động quân sự.

Ông Mattis chỉ nghỉ hưu năm 2013, do đó, ông cần phải có một lệnh đặc miễn để có thể trở thành Bộ trưởng quốc phòng, vì theo luật pháp Mỹ, Bộ trưởng bộ quốc phòng phải có ít nhất 7 năm gián cách sau khi nghỉ hưu.

Tuy nhiên quốc hội Mỹ đã dễ dàng thông qua lệnh đặc miễn này cho ông Mattis vào tuần trước, và việc đầu tiên ông Trump làm khi trở thành tổng thống là ký phê chuẩn lệnh đặc miễn đó.

Những lo ngại của một số chức sắc đảng Dân chủ về việc cấp lệnh đặc miễn cho ông Mattis vẫn không thể ngăn cản việc ông trở thành Bộ trưởng quốc phòng của Mỹ dưới thời ông Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên