21/01/2017 11:51 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc lo sợ về chính quyền ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Truyền thông Trung Quốc hy vọng chính quyền mới của Mỹ hiểu tầm quan trọng của mối quan hệ với Trung Quốc nhưng cảnh báo Bắc Kinh nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Cờ Mỹ và cờ Trung Quốc tại một cuộc họp báo giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
Cờ Trung Quốc và cờ Mỹ được chuẩn bị cho cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

"Chính phủ mới của Mỹ nên nhận ra rằng các vấn đề và bất đồng là chuyện bình thường đối với những nước lớn như hai quốc gia của chúng ta. Điều quan trọng là phải kiểm soát và quản lý những tranh cãi và tìm cách để giải quyết chúng" - tờ Nhân dân Nhật báo ngày 21-1 nhấn mạnh.

"Trung Quốc hy vọng lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ có thể là điểm khởi đầu cho sự phát triển trong mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ. Sự phát triển ổn định và lành mạnh trong các mối quan hệ phù hợp với lợi ích của hai dân tộc và là kỳ vọng của cộng đồng quốc tế" - tờ báo của chính quyền Bắc Kinh lên lớp.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn cầu lưu ý rằng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rất nhiều về Trung Quốc nhưng vẫn chưa có chính sách cụ thể nào.

"Chắc chắn chính quyền ông Trump muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc và di dời các nhà máy từ Trung Quốc về Mỹ. Đài Loan đơn thuần là một con bài thương lượng để họ tăng áp lực lên Trung Quốc" - Thời báo Hoàn cầu nhận định.

Bài viết này nhận định đầy rằng, nhà lãnh đạo mới của Mỹ hiểu rõ những lợi ích chồng chéo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng liệu ông có đủ động lực để thay đổi cấu trúc hiện tại bằng vũ lực hay không.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nhiều lần có những phát ngôn đả kích Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ và đang ăn cắp việc làm của người Mỹ,...

Trong bài phát biểu ở lễ nhậm chức ngày 20-1, theo Reuters, dù không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc nhưng ông Trump vẫn nói với giọng điệu thách thức rằng công nhân Mỹ đang bị thiệt hại vì các công việc thuê công nhân ở nước ngoài làm.

Trong một diễn biến khác, phái đoàn do cựu lãnh đạo chính quyền Đài Loan Yu Shyi Kun dẫn đầu đã đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump bất chấp sự đe dọa của Bắc Kinh.

Theo AFP, Trung Quốc đã chính thức yêu cầu Washington không chào đón phái đoàn Đài Loan tại lễ nhậm chức.

Thế nhưng truyền thông đã ghi nhận việc ông Yu luôn tươi cười trong suốt buổi lễ nhậm chức bởi nhận được sự tiếp đón từ phía Washington.

"Quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan hiện nay có lẽ là tốt nhất" - ông Yu nói với hãng tin AFP.

Tuy nhiên ông Yu cũng cho biết một số người dân tại Đài Loan cũng đang quan tâm theo dõi liệu rằng tân Tổng thống Mỹ có dùng hòn đảo này như một con bài mặc cả với Bắc Kinh hay không.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên