21/01/2017 10:57 GMT+7

TPP vẫn tiếp tục dù không có Mỹ?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người phát ngôn của thủ tướng Úc, ông Damon Hunt cho biết Úc vẫn tin tưởng về khả năng thay đổi quan điểm của Mỹ với TPP bất chấp tuyên bố mới nhất của Nhà Trắng.

Với quan điểm tuyên bố của chính quyền mới ở Mỹ, các quốc gia thành viên TPP sẽ buộc phải tính toán lại những bước đi tới đây của TPP - Ảnh: Netrightdaily
Với quan điểm tuyên bố của chính quyền mới ở Mỹ, các quốc gia thành viên TPP sẽ buộc phải tính toán lại những bước đi sắp tới  - Ảnh: Netrightdaily

Trong khi đó, Bộ trưởng Công nghiệp và thương mại quốc tế Malaysia, ông Mustapa Mohamed cho biết rất thất vọng trước ý định rút khỏi TPP của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kênh truyền hình Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Thương mại của Malaysia, một trong 12 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nêu quan điểm phản hồi gần như sớm nhất về lập trường của chính quyền mới ở Mỹ với TPP.

Trong diễn biến liên quan, báo Japan Times của Nhật Bản cho biết, sáng 20-1, nhiều giờ trước lễ nhậm chức Tổng thống của ông Trump, nội các của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua TPP, một tháng sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn TPP và thông qua đạo luật liên quan.

Các động thái này đồng nghĩa với việc Nhật Bản đã hoàn tất các thủ tục trong nước cần thiết trong tiến trình thông qua hiệp định. 

Chính ông Abe từng nói rằng TPP sẽ trở nên "vô nghĩa" nếu không có Mỹ tham gia, và bất chấp những quan điểm lập trường phản đối hiệp định tự do thương mại này của ông Trump, ông Abe vẫn khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục vận động Mỹ thông qua Hiệp định.

Bộ trưởng thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko nêu quan điểm trong cuộc họp báo sau cuộc họp của nội các chính phủ ngày 20-1 cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục vận động, thúc giục Mỹ tham gia TPP.

Trong khi đó, một thành viên khác của TPP là Canada cho biết vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi một hiệp định tự do thương mại đa phương mới với các quốc gia ở ven Thái Bình Dương ngay cả khi giờ đây ông Trump đã phát đi tín hiệu sẽ rút nước Mỹ khỏi TPP.

Ngay trước lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20-1, Bộ trưởng thương mại Canada, ông Francois-Philippe Champagne cho biết Canada sẽ xem xét mọi lựa chọn hợp tác khác với các nước thành viên khác trong TPP, trong đó có cả khả năng giữ lại một thỏa thuận TPP mà không còn Mỹ.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Trump đã khẳng định lại thông điệp "Nước Mỹ là trên hết" và chính quyền mới của ông cam kết sẽ rút khỏi TPP trong một công bố chính sách đăng tải trên trang web của Nhà Trắng liên sau đó.

Trao đổi với hãng tin Bloomberg từ Davos (Thụy Sĩ) nơi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), bộ trưởng Champagne khẳng định: "Có một số nước vẫn sẽ quan tâm tới các hiệp định thương mại song phương, hoặc tính tới những khả năng có thể thực hiện với TPP".

Những quan điểm của ông Champagne cho thấy tín hiệu lạc quan của Canada về việc TPP vẫn có thể tồn tại ở một dạng thức nào đó mà không có Mỹ. Quan điểm này tỏ ra đồng điệu với Úc và Nhật Bản trong những tuyên bố liên quan gần đây.

Theo hãng tin Reuters, các quốc gia khởi xướng TPP đều bày tỏ những quan ngại trước khả năng thất bại của TPP, một hiệp định mà các bên đã mất rất nhiều năm để thương thuyết và có thể ký kết được. Họ lo rằng, nếu TPP thất bại, nó sẽ giúp nền kinh tế Trung Quốc trở thành lực lượng thống trị trong khu vực.

Ngày 21-1, người phát ngôn của thủ tướng Úc, ông Damon Hunt cho biết Úc vẫn tin tưởng về một khả năng thay đổi quan điểm của Mỹ với TPP bất chấp tuyên bố mới nhất của Nhà Trắng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên