21/01/2017 11:36 GMT+7

Tổng thống Trump quyết xây dựng quân đội mạnh

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Với vai trò Tổng tư lệnh quân đội của Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã quyết sẽ tăng ngân sách và tăng quân để đưa Mỹ trở lại vai trò siêu cường quân sự đích thực.

Binh sĩ Mỹ tập luyện - Ảnh: AFP

Trong quá trình tranh cử, một trong những điểm bị cho là yếu của ông Trump chính là việc ông không có kinh nghiệm chính trị và quân sự. Nhiều nhà quan sát từng cho rằng ông không có kế hoạch cụ thể trong việc chống lại khủng bố dù luôn nói rằng chính quyền đương nhiệm yếu kém về việc này.

Trong bài phát biểu dài 16 phút sau khi tuyên thệ, Tổng thống Mỹ tuyên bố rõ ràng: "Trong nhiều thập niên qua, chúng ta đã làm giàu cho ngành công nghiệp nước ngoài bằng chi phí của ngành công nghiệp Mỹ; trợ cấp cho quân đội của các nước khác trong khi lại chấp nhận sự suy giảm đáng buồn đối với quân đội của chúng ta. Chúng ta đã đi bảo vệ biên giới của các quốc gia khác trong khi lại không bảo vệ biên cương của chính mình".

"Nhưng đó đã là chuyện quá khứ, và bây giờ chúng ta chỉ nhìn đến tương lai", vị Tổng tư lệnh mới của nước Mỹ cam kết.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump cũng là người chống lại việc cắt giảm chi phí quân sự và giảm quân. Và ngay trong quá trình chuyển giao quyền lực, ông cũng đã thể hiện rõ mong muốn cắt giảm chi phí ở những nơi đang bị hoang phí như chi phí máy bay chiến đấu và máy bay cho Tổng thống quá đắt đỏ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump cũng hứa: "Chúng ta sẽ được bảo vệ bởi những con người tuyệt vời, cả đàn ông và phụ nữ, trong quân đội của chúng ta và bởi lực lượng thực thi pháp luật của chúng ta, và quan trọng nhất, chúng ta được bảo vệ bởi Chúa trời".

Ông không quên kích thích lòng yêu nước: "Đây là thời điểm để nhớ rằng những gì binh sĩ của chúng ta đã làm được sẽ không bao giờ bị quên lãng: cho dù chúng ta là người da đen, da nâu hay da trắng, trong huyết quản tất cả chúng ta đều chảy dòng máu đỏ cùng những người yêu nước. Tất cả chúng ta đều được hưởng cùng các quyền tự do vinh quang, và tất cả chúng ta đều cùng chào lá cờ vĩ đại của nước Mỹ".

Ngay sau khi lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, trang web chính thức của Nhà Trắng đã đăng tải những tuyên bố chính sách đầu tiên của chính quyền mới, theo đó ông Trump dự định sẽ "tái xây dựng" quân đội Mỹ, phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa "tân tiến" và ưu tiên tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ chấm dứt quy định giới hạn chi tiêu dành cho Lầu Năm góc vốn được ban hành dưới thời chính quyền tiền nhiệm Barack Obama, và sẽ sớm công bố đề xuất ngân sách mới vạch ra tầm nhìn của ông đối với quân đội Mỹ.

Theo tuyên bố, các lãnh đạo quân đội sẽ được trao cho những công cụ để lên kế hoạch cho nhu cầu quốc phòng tương lai nhằm đảm bảo "không để những quốc gia khác vượt qua năng lực quân sự của Mỹ". Mỹ cũng sẽ phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa để tự vệ trước "các cuộc tấn công từ Iran, Triều Tiên và các nước khác".

Cũng theo Nhà Trắng, Tổng thống Trump sẽ đảo ngược chương trình cắt giảm quân số của lực lượng Hải quân và Không quân Mỹ bởi ông hiểu rõ tầm quan trọng của việc thúc đẩy ưu thế quân sự vượt trội của Mỹ. Tuyên bố cho rằng thế giới "sẽ hòa bình hơn và thịnh vượng hơn với một nước Mỹ mạnh mẽ và được tôn trọng hơn".

Liên quan đến vấn đề chống khủng bố, tuyên bố Nhà Trắng khẳng định chính quyền mới sẽ coi đánh bại "các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan" là ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu.

Theo đó, để "đánh bại và hủy diệt" IS và các nhóm tương tự, chính quyền mới "sẽ theo đuổi các chiến dịch quân sự chung và với liên minh một cách tích cực khi cần thiết", cắt bỏ nguồn tài trợ cho khủng bố, mở rộng chia sẻ tình báo và dùng "chiến tranh mạng" để ngăn cản các nỗ lực tuyên truyền và tuyển mộ của các phần tử khủng bố.

Với vai trò Tổng tư lệnh, ông Trump sẽ lãnh đạo cơ quan chính phủ lớn nhất của nước Mỹ là Bộ Quốc phòng với 1,3 triệu người trong quân ngũ, 800.000 người trong lực lượng dự bị và Vệ binh quốc gia, và hơn 740.000 người thuộc lực lượng lao động dân sự làm việc cho Lầu Năm Góc.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên