21/01/2017 14:03 GMT+7

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý 'tăng quyền' cho tổng thống

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Thông tấn xã Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết sáng 21-1, Quốc hội nước này đã thông qua cải cách hiến pháp gồm 18 điều, giúp tăng quyền lực cho tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu thông qua cải cách Hiến pháp - Ảnh: CNN
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu thông qua cải cách hiến pháp - Ảnh: CNN

Viết trên tài khoản twitter, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hiến pháp cải cách đã nhận được 339 phiếu thuận. Theo luật, chỉ cần 330 phiếu thuận của hội đồng 550 thành viên, đạo luật chờ xem xét sẽ được thông qua.

Theo hãng tin Reuters, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc cải cách sẽ giúp ổn định đất nước trong bối cảnh hỗn loạn và ngăn việc tái lập các liên minh mỏng manh như từng xảy ra trong quá khứ.

Thông tấn xã Anadolu cho biết hiến pháp này sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân, dự kiến vào tháng 4-2017, trước khi chính thức có hiệu lực.

Nếu vượt qua được cuộc trưng cầu ý dân, hiến pháp cải cách này sẽ giúp quyền lực của tổng thống Erdogan tăng đáng kể.

Theo hãng tin CNN, hiến pháp mới này phá bỏ vai trò của Thủ tướng, đồng thời giúp Tổng thống có thêm quyền ký luật, ban hành tình trạng khẩn cấp, giải tán Quốc hội và có quyền chỉ định Bộ trưởng cũng như phân nửa thẩm phán cấp cao.

Cải cách cũng sẽ giúp ông Erdogan - từng giữ chức Thủ tướng Thổ Nhĩ trong giai đoạn 2002-2014 - tại vị cho đến ít nhất năm 2029.

Với hiến pháp hiện thời, vai trò của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không nhiều. Và nếu muốn trở thành tổng thống khi hiến pháp mới có hiệu lực, ông Recep Tayyip Erdogan phải tái tranh cử. Nhiều khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử đột xuất.

Các phe đối lập đang rất lo lắng tổng thống Erdogan có quá nhiều quyền lực. Kể từ sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016, tổng thống Erdogan mạnh tay với những người chỉ trích chính phủ cũng như những ai có cáo buộc liên hệ với giáo sĩ đang sống tại Mỹ Fethullah Gulen - người bị Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đã đạo diễn cuộc đảo chính.

Hãng tin CNN cho biết từ tháng 7-2016 đến nay, hàng trăm sĩ quan quân đội đã bị bắt, khoảng 11.000 giáo viên bị đình chỉ công việc và nhiều cơ quan truyền thông bị đóng cửa.

Phát biểu với các lãnh đạo địa phương tại thủ đô Ankara trong ngày 19-1, tổng thống Erdogan cho biết đã có 43.000 người bị bắt và 95.000 người bị sa thải vì có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên