20/01/2017 09:48 GMT+7

Việt Nam chào đón giới truyền thông quốc tế

TTXVN
TTXVN

TTO - Chiều 18-1 (Thụy Sĩ), tại trung tâm hội nghị của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ với các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế đang có mặt tại Davos.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới Klaus Schwab chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa WEF và Việt Nam               - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới Klaus Schwab chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa WEF và Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Không chỉ giới thiệu về những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư ở Việt Nam thời gian qua cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển và phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò quan trọng của giới truyền thông trong việc chuyển tải thông tin kịp thời, chính xác tình hình Việt Nam tới đông đảo cộng đồng quốc tế; khẳng định Việt Nam luôn chào đón các cơ quan truyền thông báo chí quốc tế vào Việt Nam.

Trong ngày làm việc tại Davos, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Áo Christian Kern, gặp và làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Tahehiko Nakao, chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bradford Smith, dự buổi đối thoại với một số tập đoàn lớn.

Tại cuộc gặp và làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab, ngài chủ tịch đánh giá cao vai trò và tiềm năng phát triển của Việt Nam; mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là theo mô hình đối tác công - tư (PPP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị WEF duy trì tổ chức Hội nghị WEF Mekong; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các tập đoàn và chuyên gia hàng đầu của WEF, tư vấn chính sách trong lĩnh vực năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Sau buổi gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch Klaus Schwab dự lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF về phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai. Việt Nam là nước đầu tiên mà WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP và mong muốn đây là một “mẫu hình” để triển khai với các nước khác sau này.

Theo thỏa thuận, WEF sẽ hỗ trợ Việt Nam kết nối với mạng lưới các doanh nghiệp và chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của diễn đàn này; phối hợp với Việt Nam nghiên cứu và tư vấn chính sách trong những lĩnh vực Việt Nam quan tâm như tái cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng suất, năng lực cạnh tranh quốc gia, biến đổi khí hậu...; nâng cao năng lực thông qua nhận cán bộ Việt Nam thực tập tại các cơ quan, tổ chức của WEF.

Tại cuộc gặp Chủ tịch ADB Tahehiko Nakao, hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế, giảm nghèo trong giai đoạn 2016-2020, phối hợp chuẩn bị tốt cho hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần 6 tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ADB tiếp tục hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư trong hợp tác tiểu vùng Mekong.

ADB mong muốn hợp tác chiến lược lâu dài với Việt Nam; cam kết Việt Nam không phải trả nợ nhanh và kéo dài cấp tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp cho Việt Nam đến năm 2019; hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án trong khuôn khổ hợp tác GMS.

Nhân buổi gặp gỡ báo chí quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời mời các cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế đến với Việt Nam trong năm Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) để đưa tin về các hoạt động của APEC cũng như phản ánh bức tranh phát triển của Việt Nam, góp phần giới thiệu đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên