20/01/2017 05:58 GMT+7

Mỹ nhìn thấy dấu hiệu Triều Tiên đã sẵn sàng phóng thử tên lửa?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ đã nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa mới trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Trung tâm Vũ trụ Sohae - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Trung tâm Vũ trụ Sohae - Ảnh: Reuters

Đây có thể là phép thử đầu tiên của chính quyền tổng thống đắc cử Donald Trump.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên ngày 19-1 cảnh báo rằng vụ thử chắc chắn sẽ xảy ra nhưng các nhà chức trách Mỹ không có thông tin chính xác về phạm vi hoặc thời gian tiềm năng xảy ra vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Một quan chức cho rằng Bình Nhưỡng có thể tìm cách khiêu khích chính quyền của ông Trump.

"Nếu họ làm điều gì đó, nhiều khả năng đó sẽ là một phép thử dành cho ông Trump hơn là một vụ thử của hệ thống đẩy. Có lẽ họ muốn biết ông ấy sẽ phản ứng như thế nào trước một vụ khiêu khích, thậm chí là một vụ nhỏ" - một sĩ quan tình báo Mỹ chuyên theo dõi các hoạt động của Triều Tiên nhận định.

Trước đó, trong bài diễn văn chào mừng năm mới 2017, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đã gần tiến đến việc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Một ngày sau đó, 2-1 ông Trump đã tuyên bố "Điều đó sẽ không xảy ra" khi nói về ICBM của Bình Nhưỡng trên Twitter.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về các thông tin tình báo của bộ liên quan đến các mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook đảm bảo với các phóng viên rằng Washington sẵn sàng tinh thần sẵn sàng của Washington sẽ không tụt giảm trong suốt quá trình chuyển đổi tổng thống Mỹ.

Trước đó vào ngày 18-1, các cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết gần đây họ phát hiện các bộ phận tên lửa đã được di chuyển.

Tờ Chosun Ilbo đưa tin giới chức Hàn Quốc tin rằng nửa dưới của các phần này thuộc về một ICBM, gây lo ngại rằng Triều Tiên có thể đang bắt đầu chuẩn bị cho một vụ thử mới.

"Có thể họ đã di chuyển nó đi đâu đó để lắp ráp" - nguồn tin nói với tờ Chosun Ilbo.

Phát ngôn viên Văn phòng Tham mưu Trưởng Liên quân Hàn Quốc là Roh Jae Cheon cho biết quân đội nước này đang giám sát nhất cử nhất động về sự phát triển ICBM của Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc, với thông tin có được từ tình báo nước này, cho biết Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng cho một vụ phóng thử ICBM mới, có thể vào vào ngày tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, ngày 20-1.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên