20/01/2017 10:05 GMT+7

Chuyển giao quyền lực ở Mỹ: thông tin trái chiều

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quá trình chuyển giao quyền lực trong vấn đề an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ra hỗn loạn hơn nhiều so với các cuộc chuyển giao trước đây.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, những vấn đề lộ ra cho tới thời điểm này cho thấy một số vị trí quan trọng vẫn còn bỏ trống và nhiều người trong đội ngũ nhân sự của ông Trump hoặc chưa đủ tầm, hoặc chưa sốt sắng với vấn đề hệ trọng này.

Ông Trump như "tên lửa bắn tự do"

Những điểm không chắc chắn liên quan tới các vấn đề nhân sự, chính sách của ông Trump đã khiến nhiều đồng minh của Mỹ quan ngại, trong đó có Nhật, Đức và Anh, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra quyết liệt hơn.

Cùng với đó là những biến động đáng lo ngại của tình hình thế giới như chủ nghĩa khủng bố lan rộng, khu vực Trung Đông vẫn bất ổn và năng lực hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vẫn chưa thể lường trước.

Hai chuyên gia Mark Lagon và Ross Harrison của Đại học Georgetown (Mỹ) viết trên tạp chí Foreign Policy cho rằng sự xáo trộn và bất ổn cũng có thể tạo ra những lợi ích chiến lược. "Tuy nhiên điều đặc biệt đáng ngờ ở đây là liệu rằng sự xáo trộn của ông Trump có mang lại lợi ích và hiệu quả chiến lược cho các lợi ích trong chính sách đối ngoại của Mỹ", hai chuyên gia đặt ra nghi ngờ.

"Ngay cả trước khi đắc cử, ông Trump đã hành xử giống như là một quả tên lửa không có hệ thống dẫn đường vậy"
Mark Lagon và Ross Harrison thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) 

Ngày 19-1 nhóm của ông Trump cho biết họ đã yêu cầu hơn 50 trong số các vị chức sắc làm việc dưới quyền tổng thống Obama ở lại, nhưng ít nhất ba quan chức, trong đó có một quan chức tình báo cao cấp và hai nhà ngoại giao, đã quyết định sẽ rời cương vị.

Chưa rõ những điều không chắc chắn này có lan rộng sang các cơ quan khác của chính phủ không, nhưng một quan chức cao cấp khác của cơ quan an ninh quốc gia cũng cho rằng quá trình chuyển đổi của ông Trump "chậm hơn nhiều" so với quá trình chuyển đổi quyền lực từ ông Bill Clinton sang ông George W. Bush năm 2001, hay từ ông Bush sang ông Barack Obama năm 2009.

Vị quan chức này cho biết trong giai đoạn chuyển giao 2008-2009, các quan chức thuộc chính quyền cũ và mới đã hợp tác với nhau trong các vấn đề một cách rất hòa thuận.

Nhóm ông Trump khẳng định suôn sẻ

Tuy nhiên các vị chức sắc cao cấp trong đội ngũ của ông Trump lại mô tả quá trình chuyển giao đã diễn ra rất suôn sẻ, trong đó có cả vấn đề an ninh quốc gia. Phát biểu trước báo giới ngày 19-1, phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cho biết nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã hoàn thành công việc trước kế hoạch và chi tiêu ít hơn mức ngân sách dự kiến.

Người phát ngôn của ông Trump, ông Sean Spicer cũng khẳng định với báo giới là quan hệ giữa các nhân viên thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền sắp mãn nhiệm và chính quyền kế nhiệm đã "rất tuyệt vời".

Nhưng trái ngược với thông tin từ nhóm chuyển giao của ông Trump, ba quan chức Bộ ngoại giao Mỹ lại gọi quá trình chuyển giao quyền lực là "một mớ lộn xộn".

Theo họ, mãi tới gần đây nhóm của ông Trump mới có liên lạc đôi chút với các quan chức của Bộ ngoại giao. Họ cũng đọc rất ít hoặc hầu như không đọc gì những cuốn sách cung cấp thông tin chỉ dẫn của Bộ ngoại giao gửi cho họ.

Hàng chục quan chức khác thuộc 4 cơ quan tình báo cũng nói họ cảm thấy phiền lòng vì thái độ coi thường rất rõ ràng của ông Trump với công việc của họ. Họ cũng bất bình trước quan điểm có phần nghiêng theo thuyết âm mưu và cả thái độ kình địch với các cựu đồng nghiệp của cố vấn an ninh quốc gia do ông Trump bổ nhiệm là ông Michael Flynn.

Một quan chức trong chính quyền ông Obama từng làm việc với nhóm chuyển giao của ông Trump tại Bộ ngoại giao cho biết, vẻ như đã có sự "hoàn toàn không kết nối" với các cố vấn cao cấp của ông Trump cũng như với ông Tillerson, người được ông Trump đề cử giữ chức Ngoại trưởng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên