18/01/2017 14:11 GMT+7

Trung Quốc yêu cầu cơ quan khí tượng ngưng cảnh báo sương mù

M.ANH
M.ANH

TTO - Trước động thái trên của cơ quan khí tượng trung ương Trung Quốc, nhiều người nghi ngờ chính phủ đang cố che giấu thông tin ô nhiễm.

Người dân đeo khẩu trang đi trong sương mù ở quận trung tâm Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Người dân đeo khẩu trang đi trong sương mù ở quận trung tâm Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ngày 17-1, trên trang Weibo lan truyền tấm ảnh chụp thông báo của Cục Khí tượng Trung Quốc với nội dung yêu cầu các cơ quan khí tượng địa phương "lập tức ngừng đưa ra các cảnh báo sương mù". Thay vào đó, các ban ngành địa phương có thể phát cảnh báo "khói mù" khi tầm nhìn xuống dưới 10 km, theo thông báo.

Trả lời trang tin The Paper, một đại diện Cục Khí tượng Trung Quốc nói họ ra thông báo này do cơ quan khí tượng địa phương và cơ quan phụ trách bảo vệ môi trường "thường bất đồng ý kiến" khi đưa ra thông tin liên quan đến sương mù.

Vị này cho biết họ sẽ xây dựng một cơ chế cảnh báo chung về sương mù và tham khảo ý kiến các bên, còn hiện tại một bộ phận riêng lẻ sẽ chịu trách nhiệm ban bố cảnh báo sương mù.

Theo AFP, thông tin trên đã lập tức kéo theo làn sóng chỉ trích từ những người lâu nay vẫn nghi ngờ độ tin cậy của các báo cáo chính thức về ô nhiễm không khí.

"Trước đây, họ đã từng người lừa dối chúng ta, và bây giờ họ đang cùng nhau lừa chúng ta", một người bức xúc viết trên Weibo.

"Cho dù họ đang nghiên cứu để đưa ra một tiêu chuẩn thống nhất về cảnh báo sương mù, họ cũng không nên chặn hệ thống cảnh báo hiện tại", người khác viết.

Ô nhiễm không khí là căn bệnh 'kinh niên' tại Trung Quốc. Trong những tuần gần đây, các bậc cha mẹ đã bày tỏ sự bất bình về không khí độc hại thường xuyên ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người, trong đó có con cái họ, và yêu cầu trang bị máy lọc không khí cho các trường học.

Vào đầu tháng này, nhiều người đã lên mạng xã hội bày tỏ sự tức giận về tình trạng sương mù dày đặc ở Bắc Kinh trong hơn một tuần, nhưng các bài viết của họ nhanh chóng bị xóa. Động thái này càng khiến người dân thất vọng và gia tăng nghi ngờ chính quyền đang cố tình che giấu ô nhiễm.

Những người chỉ trích cáo buộc chính quyền các địa phương do dự khi ra cảnh báo sương mù và ô nhiễm vì lo ngại sẽ gây tổn hại cho hoạt động kinh tế, ngay cả khi mức độ ô nhiễm lên mức trầm trọng.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên