17/01/2017 22:08 GMT+7

​Dân Pháp sẽ được 750 euro/tháng dù làm việc hay thất nghiệp?

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Điều này có thể xảy ra nếu các ứng viên cánh tả ủng hộ ý tưởng thu nhập cơ bản chung thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp tới đây.

Hai ứng viên cánh tả của Pháp muốn trả tiền thu nhập cơ bản cho toàn thể công dân nước này dù họ có việc làm hay không - Ảnh: swissinfo.ch
Hai ứng viên cánh tả của Pháp ủng hộ ý tưởng trả tiền thu nhập cơ bản cho toàn thể công dân nước này dù họ có việc làm hay không - Ảnh: swissinfo.ch

Theo The Independent ngày 17-1, hai trong số bảy ứng cử viên thuộc Đảng xã hội Pháp đã đề xuất ý tưởng chi trả thu nhập cơ bản cho người dân Pháp, theo đó mọi công dân Pháp trên 18 tuổi sẽ được nhận 750 euro mỗi tháng tiền thu nhập cơ bản, bất kể họ đang có việc làm hay không.

Ông Benoit Hamon - cựu Bộ trưởng giáo dục và là một trong các ứng viên tiềm năng, là người ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng này. Ông cho rằng thu nhập cơ bản chung là rất cần thiết trong bối cảnh cuộc cách mạng kỹ thuật số khiến nhiều người mất công ăn việc làm.

Một người ủng hộ ý tưởng này không kém là Jean-Luc Bennahmias, ông mô tả thu nhập cơ bản chung là "mạng lưới an toàn cho phép công dân đối mặt với các tình huống bất ngờ trong công việc và cuộc sống cá nhân".

Các đối thủ của hai ông thì cho rằng biện pháp này tốn nhiều tiền của nhà nước. Ông Vincent Peillon - cựu bộ trưởng giáo dục dưới thời tổng thống François Hollande, mô tả ý tưởng này là "một ý tưởng đẹp nhưng không thực tế với chi phí một năm lên tới 400 tỉ euro".

Tuy nhiên ông Hamon và ông Bennahmias nói chi phí này vào khoảng 300 tỉ euro và bác bỏ ý kiến cho rằng đề xuất thu nhập cơ bản chung sẽ "khuyến khích dân chúng lười biếng".

Đây không phải lần đầu tiên thu nhập cơ bản chung được nhắc đến tại Pháp. Vừa qua, Phần Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu thử nghiệm chương trình trả tiền thu nhập cơ bản cho người thất nghiệp. 

Theo đó, người thất nghiệp ở nước này sẽ được lãnh "thu nhập cơ bản" hằng tháng là 560 euro (13,3 triệu đồng). Chương trình này được thử nghiệm trong hai năm, với 2.000 công dân được chọn ngẫu nhiên để nhận trợ cấp thất nghiệp. Những người này vẫn sẽ tiếp tục được lãnh 560 euro ngay cả sau khi đã tìm được việc.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên