17/01/2017 13:57 GMT+7

Chính thức dừng tìm kiếm máy bay MH370

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cơ quan chức năng ba quốc gia Malaysia, Trung Quốc và Úc vừa thông báo chính thức dừng tìm kiếm máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích vào tháng 3-2014.

Trên một chuyến bay tìm kiếm dấu vết MH370 ở vùng biển nam Ấn Độ Dương vào tháng 3-2014 - Ảnh: Reuters
Trên một chuyến bay tìm kiếm dấu vết MH370 ở vùng biển nam Ấn Độ Dương vào tháng 3-2014 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hôm nay (17-1), chính quyền ba nước có liên quan vừa thông báo việc ngưng tìm kiếm chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines vì không tìm thấy manh mối nào để có thể tiếp tục công việc đã kéo dài quá lâu.

Số phận của chiếc máy bay cùng 239 người trên đó, trên hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh cách đây gần ba năm, như vậy sẽ trở thành một trong những bí ẩn của ngành hàng không.

Trong một thông cáo chung vừa phát, cơ quan chức năng của Malaysia, Trung Quốc và Úc cho biết: "Dù đã nỗ lực sử dụng đến mọi khả năng công nghệ (tìm kiếm) tốt nhất, cuộc tìm kiếm vẫn không thể định vị được chiếc máy bay".

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai cho biết họ đã thực hiện tìm kiếm trên diện tích 120.000 km2 ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương.

Cách đây một tháng, các nhà điều tra Úc lần đầu tiên đưa ra báo cáo nói rằng đội tìm kiếm quốc tế trong ba năm qua có thể đã tìm sai vị trí. Báo cáo đề nghị tìm kiếm mở rộng thêm 25.000 km2 ở khu vực xa hơn về phía bắc của vùng biển đang tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên Cục An toàn giao thông Úc từ chối đề nghị này vì cho rằng thiếu những "bằng chứng đáng tin cậy" xác định vị trí "chính xác" cần tìm.

Chiếc máy bay Boeing 777, chuyến bay MH370 biến mất hồi tháng 3-2014 với 239 hành khách và phi hành đoàn, chủ yếu là người Trung Quốc, khi đang trên hành trình từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

Vụ mất tích của chiếc máy bay này trở thành một trong những sự kiện bí ẩn nhất của ngành hàng không thế giới. Gia đình của các nạn nhân kêu gọi tiếp tục tìm kiếm, mở rộng sang khu vực khác.

Khoảng 33 mảnh vỡ, bao gồm các bộ phận của cánh và đuôi, được cho là từ chiếc máy bay xấu số MH370 được tìm thấy sau đó trên bờ biển của Mauritius, đảo Réunion của Pháp ở Ấn Độ Dương, Mozambique, Tanzania và Nam Phi.

Chi phí của cuộc tìm kiếm MH370 ước tính hơn 150 triệu USD. Trung Quốc là nước đóng góp 15 triệu USD, còn lại là của Malaysia và Australia. 

Con số này cao hơn cả cuộc tìm kiếm đắt giá nhất trong lịch sử của Pháp và Brazil khi chi trên 40 triệu USD trong vòng 2 năm để tìm kiếm và trục vớt hộp đen máy bay Airbus A330 của Air France.

Việc dừng tìm kiếm máy bay chắc chắn sẽ gặp phản ứng của người thân các nạn nhân nhưng bên cơ quan chức năng hẳn có lý do của họ: không thể tốn kém tiền của và sức người khi không có chút manh mối nào về vùng rơi của máy bay.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên