16/01/2017 14:13 GMT+7

Trump đòi tính sổ NATO

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump vừa mô tả NATO là một tổ chức "lỗi thời" trong cuộc phỏng vấn với hai tờ báo hàng đầu châu Âu.

Tổng thống đắc cử Donald Trump ủng hộ Brexit - Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử Donald Trump ủng hộ Brexit - Ảnh: AFP

Vẫn phát triển nhận định trước đây trong giai đoạn vận động tranh cử, ông Trump cho rằng cần cải tổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà chung qui cũng đi vào việc các thành viên phải đóng góp nhiều hơn.

Ngoài ra, trong bài phát biểu đăng tải ngày hôm nay, 16-1 trên tờ Times của Anh và tờ Bild của Đức, ông Trump cũng ca ngợi việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu và ủng hộ thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Anh.

"Tôi từng nói suốt rằng NATO có nhiều vấn đề. Thứ nhất, nó đã lỗi thời bởi vì nó được thiết kế nhiều năm trước. Thứ hai, các quốc gia này không cần phải móc túi trả cho những gì mà lẽ ra họ phải trả" - Tổng thống đắc cử của Mỹ nêu rõ.

Ông Trump khẳng định NATO lỗi thời vì không giải quyết tốt chủ nghĩa khủng bố hiện nay dù ông khẳng định "NATO rất quan trọng với tôi".

Trong chiến dịch tranh cử, theo AFP, ông Trump từng cho biết ông suy nghĩ rất kỹ về việc bảo vệ các đồng minh NATO nếu được "hoàn trả một cách có trách nhiệm" số tiền Mỹ đã chi để bảo vệ họ.

Theo thỏa thuận đã thống nhất hồi năm 2014 thì các quốc gia thành viên của NATO phải đóng 2% GDP của mình cho chi tiêu quân sự.

Bình luận của ông Trump khiến nhiều nước Đông Âu là thành viên của NATO lo lắng. Những nước này hiện đã rất lo ngại Nga sau vụ nước này sát nhập Crimea và can thiệp vào cuộc xung đột Ukraine.

Nhiều năm qua vấn đề chi tiêu trong nội bộ NATO đã gây nhiều xích mích và Mỹ là quốc gia góp chi tiêu quân sự nhiều nhất cho khối, chiếm khoảng 70%.

"Các quốc gia đã không chia sẻ công bằng việc góp tiền để chúng ta bảo vệ các quốc gia trong khối. Có 5 nước đã trả đủ cho việc được bảo vệ. Năm. Đó không phải là nhiều" - ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn.

Những phát ngôn của ông Trump liên quan kinh phí hoạt động của NATO như vậy không còn là chuyện nói cho qua ở thời vận động tranh cử.

Người ta chợt nhớ ra rằng ông từng tuyên bố sẽ cân nhắc kỹ việc trợ giúp kinh tế hoặc quân sự cho thành viên NATO sắp tới, dựa theo việc thành viên này có đóng góp nghiêm túc và đầy đủ cho hoạt động quân sự của NATO hay không.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên