16/01/2017 10:55 GMT+7

Ông Trump phê phán chính sách nhập cư của bà Merkel

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Anh và báo Đức mới nhất, ông Donald Trump cho rằng Thủ tướng Đức Merkel đã phạm "sai lầm thê thảm" với chính sách người tị nạn.

Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại tòa nhà Trump Tower ở Manhattan, New York City ngày 11-1-2017 - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump mở họp báo tại tòa nhà Trump Tower ở Manhattan, New York ngày 11-1 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong nội dung cuộc trả lời phỏng vấn chung cho hai báo Times of London và Bild đăng tải ngày 15-1, Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phạm "sai lầm rất kinh khủng" với chính sách mở cửa, cho phép hơn một triệu người nhập cư tràn vào Đức.

Chưa kể ông Trump cũng nhận định Liên minh châu Âu (EU) đã trở thành "một phương tiện cho nước Đức", và dự đoán là sẽ có thêm các quốc gia thành viên EU khác tiếp tục bỏ phiếu lựa chọn rời khối này giống như nước Anh từng làm tháng 6 năm ngoái.

Ông Trump nhắc lại quyết định vào tháng 8-2015 của bà Merkel khi cho phép mở cửa các biên giới của Đức với người tị nạn, mà hầu hết là người Hồi giáo đến từ các vùng chiến sự ở Trung Đông.

Thế nhưng ông Trump vẫn khẳng định luôn "rất kính trọng" bà Merkel và ông vẫn xem bà là một trong những nhà lãnh đạo thế giới quan trọng nhất.

Tổng thống đắc cử của Mỹ cũng cho rằng nước Đức chỉ mãi tới gần đây mới hứng chịu những hậu quả rõ ràng từ chính sách nhập cư của bà Merkel. Tuy nhiên ông không phân tích kỹ hơn quan điểm này.

Tháng trước, một kẻ tấn công người Tunisia 24 tuổi vốn không được chính quyền Đức cấp cơ chế tị nạn đã lao chiếc xe tải vào khu chợ Giáng Sinh của Đức khiến 12 người thiệt mạng, sau đó bỏ trốn sang Ý và tại đây hắn đã bị cảnh sát bắn chết.

Cũng tại cuộc phỏng vấn, ông Trump nêu quan điểm cho rằng người dân Anh sẽ không rời EU nếu châu Âu không chìm ngập trong cuộc khủng hoảng di dân như vừa qua.

Ông Trump nói: "Tôi tin chuyện này, nếu họ (các nước EU) không bị ép buộc phải tiếp nhận tất cả những người tị nạn đó, quá nhiều người… tôi nghĩ là sẽ không có chuyện Brexit".

Tháng 9 năm nay, bà Merkel sẽ đối mặt với một cuộc tái tranh cử gian nan tại Đức.

Chuyển sang chuyện nói về nguồn gốc gia đình ở Đức, ông Trump cho biết ông rất tự hào vì việc tổ tiên mình là người Đức và ông yêu nước Đức.

Khi được hỏi đâu là những tính cách mà ông nghĩ có liên quan tới gốc gác người Đức của mình, ông Trump nói ông thích tính quy củ và sự mạnh mẽ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên