16/01/2017 14:34 GMT+7

Công tố Hàn Quốc yêu cầu bắt lãnh đạo tập đoàn Samsung

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung ông Lee Jae Yong đang đứng trước nguy cơ bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ liên quan tới vụ bê bối Choigate.

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong (giữa) trong vòng vây của truyền thông khi xuất hiện trong phiên thẩm vấn ngày 12-1 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 16-1 dẫn nguồn tin từ nhóm công tố viên độc lập phụ trách điều tra vụ bê bối liên quan tới Tổng thống bị đình chỉ Park Geun Hye và bạn thân Choi Soon Sil xác nhận, nhóm này đã yêu cầu lệnh bắt khẩn với ông Lee với cáo buộc hối lộ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn ngày 16-1, ông Lee Kyu Chul, người phát ngôn của nhóm công tố đặc biệt nhấn mạnh bất chấp vai trò của Samsung đối với nền kinh tế Hàn Quốc, "luật pháp phải được thượng tôn".

Hồi tuần trước, ông Lee đã bị triệu tập thẩm vấn liên tục 22 giờ đồng hồ vì bị tình nghi hối lộ. Theo các công tố viên, số tiền đút lót mà Samsung bỏ ra lên tới gần 43 tỉ won (khoảng hơn 36 triệu USD).

Cụ thể, trên cương vị là phó Chủ tịch tập đoàn và là lãnh đạo thực tế cấp cao nhất của Samsung, ông Lee được cho là đã chỉ đạo quyên góp 20,4 tỉ won cho hai quỹ từ thiện trá hình do bà Choi thành lập để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Hàn Quốc (một tổ chức của chính phủ) trong thương vụ sáp nhập hai công ty vào Samsung trị giá 8 tỷ USD.

Thêm vào đó, tập đoàn này còn ký hợp đồng mang danh nghĩa tư vấn trị giá 22 tỉ won (khoảng 18,3 triệu USD) với một công ty có trụ sở tại Đức, vốn thuộc sở hữu của bà Choi và gửi qua đó hàng tỉ won để "tài trợ" cho con gái của bà Choi - một vận động viên cưỡi ngựa chuyên nghiệp. 

Cá nhân bà Choi phủ nhận đã nhận tiền và hỗ trợ Samsung trong thương vụ sáp nhập nói trên. Cũng liên quan tới chuyện này, cựu giám đốc Quỹ Hưu trí Hàn Quốc, ông Moon Hyung Pyo đã bị bắt hồi tháng rồi song cho đến bây giờ vẫn phủ nhận các vai trò cá nhân trong vụ việc.

Các nhà điều tra đang tính đến khả năng bà Park có thể liên quan tới việc hối lộ của ông Lee. Hai người đã gặp nhau một lần vào ngày 25-7-2015.

Dự kiến, tòa án trung tâm Seoul sẽ tổ chức một buổi điều trần vào lúc 8g30 ngày 18-1 để quyết định có ra lệnh bắt phó chủ tịch Samsung hay không.

Phản ứng sau tuyên bố của văn phòng công tố đặc biệt, trong thông cáo gửi đến truyền thông, tập đoàn Samsung bác bỏ các cáo buộc hối lộ nhắm vào ông Lee và cho rằng "thật khó hiểu về quyết định nói trên".

Giá trị cổ phiếu của Samsung Electronics - con gà đẻ trứng vàng của tập đoàn Samsung trong lĩnh vực điện thoại thông minh, tivi màn hình phẳng và thẻ nhớ - đã mất 2,3% giá trị trong phiên giao dịch chiều 16-1 sau động thái của văn phòng công tố đặc biệt Hàn Quốc.

Ông Lee Jae Yong là con trai duy nhất của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee và được kỳ vọng sẽ trở thành người kế thừa sự nghiệp của cha. Ông Lee tham gia vào Hội đồng quản trị của Samsung từ tháng 10-2015 nhưng đã giữ chức Phó chủ tịch Samsung từ 3 năm trước đó. Vai trò của ông Lee đối với tập đoàn Samsung ngày càng lớn sau khi cha ông vì một cơn đau tìm phải nhập viện vào năm 2014, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên