15/01/2017 22:35 GMT+7

​Thủ tướng Nhật: Phải giải quyết vấn đề Biển Đông trong hoà bình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Dừng chân tại Indonesia ngày 15-1, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tìm cách củng cố hợp tác với Jakarta về vấn đề an ninh hàng hải trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: Reuters

“Hợp tác hàng hải là ưu tiên hàng đầu của Tokyo” – Kyodo News dẫn lời ông Abe tại cuộc gặp với tổng thống chủ nhà Joko Widodo. Theo đó, hai nước sẽ tăng cường hàng hải tại khu vực quần đảo Natuna của Indonesia.

Ông Abe cũng tuyên bố Nhật Bản sẽ cho Indonesia vay khoảng 645 triệu USD để giúp Jakarta xây dựng các công trình bảo vệ bờ biển và thực hiện các dự án tưới tiêu.

Đáp lại, Indonesia cho biết hai nước sẽ tổ chức cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng song phương vào cuối năm. Jakarta cũng đề xuất hợp tác với Tokyo trong lĩnh vực thăm dò dầu khí xung quanh quần đảo Natuna.

Về vấn đề Biển Đông, ông Abe khẳng định tầm quan trọng của luật pháp và nguyên tắc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Các quan chức Nhật cho biết Tokyo muốn Indonesia đóng một vai trò lớn hơn trong các thách thức ở khu vực.

Ngoài ra, cả hai cũng nhất trí sẽ trao đổi với tân tổng thống Mỹ Donald Trump về việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Indonesia là điểm dừng chân thứ ba trong chuyến công du bốn nước đông nam Á của ông Abe. Trước đó, ông đã thăm Philippines và Úc.

Thủ tướng Nhật dự kiến đến Việt Nam vào 16-1.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên