14/01/2017 15:41 GMT+7

Ông Trump nói có thể xóa trừng phạt Nga nếu Matxcơva có ích

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal, ông Trump cho biết sẽ duy trì các lệnh trừng phạt Nga ít nhất trong một thời gian, nhưng sẽ bỏ đi nếu Nga mang lại lợi ích cho Mỹ.

Ông Trump cũng đề xuất khả năng ông sẽ hủy bỏ các lệnh trừng phạt với Nga nếu Matxcơva chứng tỏ họ tham gia có hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố và đạt được những mục tiêu khác quan trọng với Washington - Ảnh: Reuters
Ông Trump cũng đề xuất khả năng sẽ hủy bỏ các lệnh trừng phạt với Nga nếu Matxcơva chứng tỏ họ tham gia có hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố và đạt được những mục tiêu khác quan trọng với Washington - Ảnh: Reuters

Ông Trump cũng đồng thời nói rằng ông sẽ không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc" cho tới khi nào ông nhận thấy những tiến bộ của Bắc Kinh trong các hoạt động thương mại và chính sách tiền tệ.

Trong các phần trích dẫn từ cuộc phỏng vấn kéo dài cả giờ đồng hồ được xuất bản trên báo Wall Street Journal ngày 13-1, ông Trump cho rằng: "Nếu người Nga thực sự giúp đỡ chúng tôi, vậy thì tại sao ai đó lại bị trừng phạt nếu họ đang làm những điều thực sự tuyệt vời chứ?"

Ông Trump cũng đề xuất khả năng sẽ hủy bỏ các lệnh trừng phạt với Nga (do chính quyền của tổng thống Obama áp đặt vào cuối tháng 12-2016 để phản ứng các cuộc tấn công mạng) nếu Matxcơva chứng tỏ họ tham gia có hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố và đạt được những mục tiêu khác quan trọng với Washington.

Ông Trump cho biết ông đã chuẩn bị để hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin vào một thời điểm nào đó sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1. Ông nói: "Tôi hiểu là họ cũng muốn gặp tôi, và đó là điều hoàn toàn tốt với tôi".

Khi được hỏi về việc liệu ông có ủng hộ chính sách "một Trung Quốc" trong vấn đề Đài Loan không, ông Trump nói: "Mọi thứ vẫn còn đang thương thuyết, kể cả vấn đề "một Trung Quốc".

Trong quá khứ ông Trump từng nói sẽ gán mác cho Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ sau khi nhậm chức. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, ông cho biết sẽ không làm việc này ngay trong ngày đầu tiên tiếp quản Nhà Trắng. Ông nói: "Tôi sẽ nói chuyện với họ trước".

Ông nói thêm: "Chắc chắn họ là những kẻ thao túng. Nhưng tôi chưa muốn làm điều đó".

Dẫu thế thì tổng thống đắc cử Mỹ cũng bày tỏ thẳng thừng sự bực bội với các chính sách tiền tệ của Trung Quốc khi bình luận: "Thay vì nói "chúng tôi đang phá giá đồng tiền của mình", họ bảo là "Ồ, đồng tiền của chúng tôi đang mất giá". Nó không phải đang mất giá. Họ đang hạ giá của nó nhằm đạt được mục đích của mình".

Tờ WSJ dẫn tiếp lời ông Trump: "Các công ty của chúng ta không thể cạnh tranh với họ được lúc này vì đồng tiền của chúng ta mạnh hơn, và điều đó đang giết chết chúng ta".

Theo hãng tin Reuters, văn phòng người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng như Bộ này đều chưa có phản hồi nào về các nội dung đăng tải trên báo Wall Street Journal về cuộc phỏng vấn với ông Donald Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên