14/01/2017 15:04 GMT+7

​Bộ Tư pháp Mỹ: Cảnh sát Chicago dùng bạo lực quá mức

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết Sở cảnh sát Chicago đã lạm dụng bạo lực quá mức và trái hiến pháp sau 13 tháng điều tra các vụ bạo lực súng ống.

Người biểu tình phản đối các vụ nổ súng nhắm vào người da đen của cảnh sát Mỹ - Ảnh: AFP
Người biểu tình phản đối các vụ nổ súng nhắm vào người da đen của cảnh sát Mỹ - Ảnh: AFP

CNN ngày 13-1 cho hay Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu cuộc điều tra trong bối cảnh công chúng phản ứng gay gắt trước vụ cảnh sát Chicago nổ súng giết chết Laquan McDonald (17 tuổi) năm 2014.

Trong quá trình điều tra, Bộ này phát hiện nhiều tình tiết khó lý giải như bắn vào các nghi can bỏ chạy nhưng họ lại không có mối đe dọa nào, bắn vào các phương tiện giao thông khi chưa rõ vấn đề, sử dụng súng gây choáng với những người tạo ra mối đe dọa, dùng vũ lực để trả đũa và trừng phạt nhiều người.

Báo cáo dài161 trang của Bộ Tư pháp cũng đặt vấn đề với lãnh đạo thành phố Chicago và yêu cầu ban lãnh đạo xem xét lại lực lượng cảnh sát của thành phố.

Bà Lynch cho rằng vấn đề của Sở cảnh sát Chicago (CPD) xuất phát một phần từ quy trình đào tạo thiếu hiệu quả và trách nhiệm giải trình.

Thị trưởng Chicago, ông Rahm Emanuel tuyên bố thành phố sẽ không dung thứ cho bất kỳ cảnh sát nào có hành vi sai trái và "những người vi phạm các quy định sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên