13/01/2017 09:26 GMT+7

Nga-Trung quyết chống giàn tên lửa THAAD

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tân Hoa Xã ngày 13-1 đưa tin Trung Quốc đã thống nhất với Nga các biện pháp đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ triển khai ở Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ - Ảnh: Reuters
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ - Ảnh: Reuters

Các biện pháp đáp trả “sẽ nhằm bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc và Nga và sự cân bằng chiến lược trong khu vực” - Tân Hoa Xã dẫn thông báo sau một cuộc họp an ninh giữa hai nước.

Trung Quốc và Nga đã tổ chức cuộc tập trận chống tên lửa chung hồi tháng 5-2016 sau khi Washington và Seoul bắt đầu đàm phán việc triển khai Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm đối phó với mối đe doạ từ CHDCND Triều Tiên.

Hệ thống THAAD, đang chuẩn bị được lắp đặt tại một sân golf của Hàn Quốc, khiến hai nước láng giềng Nga và Trung Quốc lo lắng về an ninh quốc gia bị xâm phạm bởi có thể bị dàn radar của THAAD "dòm ngó" và cho rằng hệ thống tên lửa này không giúp làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hai nước mới đây cũng thông báo sẽ tiếp tục tổ chức cuộc tập trận chung chống tên lửa lần thứ hai trong năm nay.

“Nga và Trung Quốc hối thúc Mỹ và Hàn Quốc giải quyết các lo ngại an ninh của mình và ngừng triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên” - Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố chung của hai nước.

Theo Reuters, dù khó chịu với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng Bắc Kinh lại càng quan ngại hơn đối với hệ thống THAAD và hệ thống radar có thể mở rộng tầm ngắm vào sâu trong Trung Quốc.

Hôm 12-1, bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc đã cho biết nước này có thể khiếu nại Trung Quốc về các động thái của Bắc Kinh nhằm trả đũa quyết định của Seoul cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên