12/01/2017 05:29 GMT+7

Ông Trump công bố tin tặc Nga tấn công bầu cử Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO -Trong họp báo đầu tiên từ khi đắc cử tổng thống Mỹ đầu 11-2016, ông Donald Trump nói rõ nhiều vấn đề, trong đó bao gồm cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump


Phát biểu tại Trump Tower, New York, tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lần đầu tiên thừa nhận Matxcơva đứng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào đảng Dân Chủ trong thời gian tranh cử.

“Tôi nghĩ đó là Nga, nhưng tôi cũng nghĩ chúng ta bị tấn công bởi những nước khác, những người khác” - ông Trump nói nước đôi. Ông cho biết sẽ hoàn tất báo cáo về tấn công tin tặc nước ngoài trong 90 ngày đầu tiên sau khi nhậm chức.

Tuy nhiên khi bị các phóng viên đặt câu hỏi liệu ông có tiếp xúc với tình báo Nga trong chiến dịch tranh cử hay Nga tung ra các thông tin nhạy cảm để tạo lợi thế tranh cử cho ông hay không, ông Donald Trump tỏ ra gay gắt. “Tôi sẽ không cho anh đặt câu hỏi. Anh là tin tức giả” - ông Trump trả lời phóng viên hãng tin CNN.

Tiếp đó, ông cảnh báo tờ báo lá cải BuzzFeed sẽ “gánh chịu hậu quả” về việc tờ này công bố “nghiên cứu” về các hoạt động ăn chơi tại một khách sạn sang trọng ở Matxcơva trong chuyến thăm hồi năm 2013 của ông Trump và việc Nga đề nghị các thoả thuận béo bở để gây ảnh hưởng lên nhà tỉ phú.

Ông Trump bác bỏ ông có quan hệ với Nga, khẳng định không có bất cứ thoả thuận nào với Matxcơva.

“Tôi không có thoả thuận nào với Nga, không có thoả thuận nào ở Nga vì chúng tôi đã tránh điều đó. Tôi cũng không có khoản vay nào với Nga” - AFP dẫn lời ông Trump.

Tổng thống đắc cử Mỹ cũng nói về việc đều hành các doanh nghiệp của ông và các vấn đề trong nước, đối ngoại.

Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố ông đã ký mọi giấy tờ cần thiết để bàn giao “toàn bộ” quyền quản lý và điều hành Tập đoàn Trump và các doanh nghiệp khác cho các con trai, đồng thời cho rằng người dân Mỹ không nên lo ngại việc ông chưa công bố hồ sơ thuế.

Liên quan tới chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ Obamacare của tổng thống Barack Obama, ông Trump cho rằng Obamacare là một chương trình tồi nhưng cần phải có một chương trình thay thế trước khi bãi bỏ nó.

Về Biển Đông, nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc đang chiếm ưu thế trước Washington trên mặt trận kinh tế và tại khu vực Biển Đông. Cuối cùng, ông Trump nhấn mạnh mọi quốc gia trên thế giới sẽ tôn trọng nước Mỹ hơn nhiều so với chính quyền trước đây. 

Về việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico, ông Trump khẳng định sẽ tiến hành đàm phán với Mexico ngay sau khi nhậm chức ông và sẽ bắt Mexico phải chi trả chi phí xây dựng dưới hình thức thanh toán trực tiếp hoặc phải chịu mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên