11/01/2017 09:31 GMT+7

Ông Trump đề cử con rể làm cố vấn cao cấp

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 9-1, tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố chọn con rể Jared Kushner là một trong những cố vấn cao cấp của Nhà Trắng. 

Ông Donald Trump (bìa phải) phát biểu bên cạnh con gái Ivanka và con rể Jared Kushner trong một sự kiện của giai đoạn tranh cử tại Briarcliff Manor, New York, Mỹ ngày 7-6-2016 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump (bìa phải) phát biểu bên cạnh con gái Ivanka và con rể Jared Kushner trong một sự kiện của giai đoạn tranh cử tại Briarcliff Manor, New York, Mỹ ngày 7-6-2016 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Reuters

Động thái này không gây bất ngờ, vì từ lâu Jared Kushner được biết tới như một “bộ óc” thứ hai của tỉ phú New York.

Đề cử này ngay lập tức tạo ra những quan ngại đáng kể về cả luật pháp cũng như đạo đức. Đảng Dân chủ phản ứng tức thì, yêu cầu đánh giá lại việc này, căn cứ vào luật chống gia đình trị và những xung đột lợi ích tiềm ẩn.

Còn các thành viên của Ủy ban tư pháp Hạ viện hối thúc Bộ Tư pháp và Văn phòng đạo đức chính phủ vào cuộc.

Cố vấn trẻ nhất Nhà Trắng

Với sự bổ nhiệm của cha vợ, nhà kinh doanh bất động sản kiêm chủ báo vừa bước sang tuổi 36 Jared Kushner trở thành thành viên cao cấp trẻ tuổi nhất trong chính quyền mới của tổng thống đắc cử.

Ông Jared Kushner sẽ sát cánh bên các yếu nhân dày dạn kinh nghiệm khác như chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và trưởng chiến lược gia Steve Bannon. Đài BBC cho biết chức vụ mới của ông Jared Kushner sẽ liên quan tới cả những chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ra hết sức trọng thị con rể khi viết trong thông báo về việc bổ nhiệm này: “Jared luôn là một tài sản đáng quý và là một cố vấn tin cậy suốt chiến dịch tranh cử cũng như quá trình chuyển giao quyền lực, tôi tự hào vì có cậu ấy nắm giữ một vai trò lãnh đạo chủ chốt trong chính quyền của tôi”.

Công bố bổ nhiệm ông Jared Kushner được đưa ra chỉ hai ngày trước khi ông Trump tổ chức cuộc họp báo đầu tiên của ông, kể từ khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Tại cuộc họp báo này, ông Trump sẽ nêu chi tiết về những kế hoạch xử lý của ông với tập đoàn của chính mình cũng như các vấn đề xung đột lợi ích tiềm ẩn trong thời gian tại nhiệm ở Nhà Trắng.

Ông Kushner là chồng của con gái đầu lòng của tổng thống đắc cử Donald Trump, cô Ivanka Trump. Theo thống kê của tạp chí Forbes, cùng với cha mẹ và em trai, ông Kushner hiện đang sở hữu tổng tài sản trị giá khoảng 1,8 tỉ USD.

Từ chức CEO và không nhận lương

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết ông Kushner sẽ không nhận lương trong khi đảm nhiệm công việc mà ông Trump giao phó.

Còn theo New York Times, trong quá trình cố vấn về chính sách cho cha vợ, ông Jared Kushner sẽ phải vượt qua khá nhiều thách thức, nhất là trong những quyết sách liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của chính gia đình Kushner.

Dưới sự lãnh đạo của Jared Kushner, kể từ năm 2007 Tập đoàn bất động sản Kushner Companies đã hoàn tất các hợp đồng giao dịch trị giá hơn 14 tỉ USD và các hoạt động thâu tóm trị giá khoảng 7 tỉ USD. Ông Jared Kushner và em trai đã cùng nhau thành lập một công ty đầu tư.

Bản thân ông Kushner cũng là một nhà đầu tư tích cực vào các tập đoàn công nghệ, tham gia nhiều hội đồng quản trị của các công ty khởi nghiệp.

Ông Jared Kushner sở hữu tòa nhà chọc trời ở số 666 đại lộ số 5, không xa tòa tháp Trump Tower của cha vợ và ngay ở tuổi 25, ông Jared đã mua lại tờ báo đình đám một thời New York Observer.

Bà Jamie Gorelick, luật sư của ông Kushner, cho biết ông sẽ từ chức giám đốc điều hành của Tập đoàn Kushner Companies và “bán các tài sản đáng kể để phù hợp với các quy định của luật pháp liên bang”.

“Ông Kushner sẽ hoàn toàn tuân thủ các luật pháp đạo đức của liên bang và chúng tôi đã tham vấn Văn phòng đạo đức chính phủ để xem xét những bước cần thực hiện của ông ấy” - bà Jamie Gorelick nói.

Ông Jared Kushner từng theo học tại ĐH Havard và ĐH New York. Được đánh giá là một người rất mực trung thành và thận trọng đôi khi quá mức cần thiết, ông Kushner đã luôn gắn bó như hình với bóng bên cha vợ suốt thời gian qua.

Bất kể thực tế còn thiếu hụt ít nhiều kinh nghiệm chính trường, nhưng thực tế cho thấy ông Kushner là một trong những cố vấn được tổng thống đắc cử Donald Trump tin tưởng hơn cả.

Tháng 11 năm ngoái, chính ông Trump từng không tiếc lời ca ngợi con rể trên tờ Time khi cho rằng Kushner tài năng tới mức có thể “mang lại hòa bình cho Trung Đông”.

Trong khi đó, cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger năm ngoái đã chia sẻ một đánh giá rất cao của ông về Jared Kushner trên tạp chí Forbes: “Mỗi tổng thống mà tôi từng biết tới nay đều có một hoặc hai người mà ông ấy tin tưởng về mặt trực giác và thực tiễn. Tôi nghĩ Jared có thể là một người như thế”.

Trái ngược hẳn với phong cách của cha vợ, ông Kushner là người rất ngần ngại trước công chúng và hiếm khi tiếp xúc với truyền thông.

Luật chống gia đình trị của Mỹ

Đây là luật pháp liên bang Mỹ quy định các quan chức chính quyền không được phép đề cử người thân, họ hàng nắm giữ một vị trí trong cơ quan mà người đó đang nắm quyền phụ trách.

Luật này được tổng thống Lyndon Johnson ký phê chuẩn năm 1967. Luật cũng ngăn, không cho tổng thống đưa người nhà vào nội các.

Các nhân vật chủ chốt trong chính quyền mới

Ông Donald Trump (bìa phải) phát biểu bên cạnh con gái Ivanka và con rể Jared Kushner trong một sự kiện của giai đoạn tranh cử tại Briarcliff Manor, New York, Mỹ ngày 7-6-2016 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump (bìa phải) phát biểu bên cạnh con gái Ivanka và con rể Jared Kushner trong một sự kiện của giai đoạn tranh cử tại Briarcliff Manor, New York, Mỹ ngày 7-6-2016 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Reuters

 

Ngoài phó tổng thống Mike Pence, hiện có 5 người đã được bổ nhiệm giữ cương vị cố vấn Nhà Trắng gồm: chánh văn phòng - ông Reince Priebus, trưởng chiến lược gia - ông Stephen Bannon, cố vấn an ninh quốc gia - ông Michael Flynn, cố vấn tổng thống - bà Kellyanne Conway. Vị trí cố vấn mới nhất là Jared Kushner.

Về các vị trí trong nội các, ngoài hai vị trí còn khuyết là bộ trưởng nông nghiệp và bộ trưởng cựu chiến binh, các vị trí đã được ông Trump bổ nhiệm gồm: Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions, Bộ trưởng nội vụ Ryan Zinke, Bộ trưởng thương mại Willbur Ross, Bộ trưởng lao động Andrew Puzder, Bộ trưởng y tế và dịch vụ nhân sinh Tom Price, Bộ trưởng nhà ở và phát triển đô thị Ben Carson, Bộ trưởng giao thông Elaine Chao, Bộ trưởng năng lượng Rick Perry, Bộ trưởng giáo dục Betsy DeVos, Bộ trưởng an ninh nội địa John Kelly và Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên