11/01/2017 06:26 GMT+7

FBI: Nga không tấn công chiến dịch tranh cử của ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giám đốc FBI James Comey ngày 10-1 cho biết Nga tấn công mạng vào chiến dịch chính trị nhà nước của đảng Cộng hòa và các miền dữ liệu email cũ của RNC nhưng không có bằng chứng Nga xâm nhập thành công vào chiến dịch của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Giám đốc FBI James Comey trình bày trong phiên điều trần của Ủy ban bầu cử Thượng viện về các hoạt động tình báo Nga - Ảnh: Reuters
Giám đốc FBI James Comey trình bày trong phiên điều trần của Ủy ban bầu cử Thượng viện về các hoạt động tình báo Nga - Ảnh: Reuters

Ông Comey cũng nói với các nghị sĩ rằng Cục Điều tra Liên bang (FBI) "đã không phát hiện bất cứ bằng chứng nào cho thấy Nga tấn công thành công vào Ùy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) hiện tại hoặc chiến dịch của Trump".

Giám đốc Comey cũng nói thêm rằng Nga đã không tung thông tin từ các vụ tấn công mạng nhắm vào email cũ của RNC hay chiến dịch chính sách của đảng Cộng hòa.

Tuyên bố này của ông Comey có thể củng cố thêm quan điểm của tình báo Mỹ rằng Moscow đã cố gắng giúp ông Trump chống lại ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chiến dịch năm 2016.

Cùng ngày, tổng thống đắc cử Donald Trump cũng tuyên bố việc tin tặc Nga từng cố tấn công chiến dịch tranh cử của ông nhưng không thành công.

Reuters cho biết tuần trước các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hành một bản báo cáo rằng tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho một nỗ lực tấn công mạng bí mật nhằm giúp ông Trump trong cuộc bầu cử bằng cách làm hạ uy tín của bà Clinton.

Nga đã lên tiếng phủ nhận việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ trong khi tổng thống Barack Obama tuyên bố trục xuất 35 điệp viên Moscow tại Mỹ và áp đặt lệnh trừng phạt lên hai cơ quan tình báo Nga.

Ngoài ra ông Comey cũng từ chối bình luận về việc liệu FBI có đang điều tra mối liên hệ giữa Nga và các cố vấn của ông Trump hay không. Một số cố vấn của ông Trump đã thường xuyên gọi điện trong suốt chiến dịch tranh cử để cải thiện mối quan hệ giữa Washington và Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 10-1 nói trong một cuộc họp báo rằng các biện pháp trừng phạt là "một sự khởi đầu và vẫn chưa kết thúc" liên quan đến việc trả đũa của Mỹ vì các vụ tấn công mạng.

Trong diễn biến cùng ngày, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đã họp bàn đề xuất về một biện pháp pháp lý nhằm áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt lên Nga vì các cuộc tấn công mạng và vì các hành động của Moscow tại Syria và Ukraine.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên