11/01/2017 09:09 GMT+7

Em trai ông Ban Ki Moon bị Mỹ cáo buộc hối lộ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 11-1, đài BBC đưa tin tòa liên bang tại New York, Mỹ cáo buộc em và cháu trai của cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon về tội hối lộ và rửa tiền.

Các công tố viên cáo buộc ông Ban Ki Sang - em trai ông Ban Ki Moon và cũng là giám đốc điều hành công ty xây dựng Keangnam cùng con trai Joo Hyun Bahn - làm nghề môi giới nhà đất tại Manhattan - tội hối lộ một "quan chức cấp cao" của một quốc gia Trung Đông.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc cho biết "quốc gia Trung Đông" nêu trên là Qatar.

Sự việc diễn ra vào đầu năm 2013 khi công ty Keangnam của ông Ban Ki Sang đối mặt nợ nần nhiều và cần bán một khu nhà phức hợp. Trong cáo trạng dài 39 trang do tòa án Manhattan công bố, có chi tiết cho thấy hai cha con ông Ban Ki Sang được hưởng số tiền hoa hồng ít nhất 5 triệu USD trong thương vụ trị giá 800 triệu USD này.

Các công tố viên Mỹ cho biết hai cha con ông Ban Ki Sang đã hối lộ nhiều triệu USD và dùng ảnh hưởng của gia đình tại Hàn Quốc để thuyết phục vị quan chức từ Trung Đông dùng quỹ đầu tư của nước này mua lại khu phức hợp.

Tài liệu liên bang của Mỹ còn cho biết ông Ban Ki Sang và Joo Hyun Bahn thậm chí còn cố gắng sắp xếp một cuộc gặp gỡ với người đứng đầu của quốc gia Trung Đông này khi ông ấy đến New York dự cuộc họp thường niên của Hội đồng Liên hiệp quốc.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Preet Bharara, Tổng chưởng lý hạt Manhattan: "Phiên tòa hôm nay cảnh báo những ai muốn đưa hối lộ tới New York sẽ phải đối mặt với sự trừng trị của luật pháp Mỹ".

Em và cháu ông Ban Ki Moon bị xử án tại Mỹ vì ông Joo Hyun Bahn sinh sống tại Mỹ.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên