09/01/2017 14:13 GMT+7

Trung Quốc sẽ "trả thù" nếu Trump không giữ cam kết "một Trung Quốc"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cảnh báo tổng thống đắc cử Donald Trump rằng Bắc Kinh sẽ "trả thù" nếu ông không giữ cam kết về chính sách "một Trung Quốc".

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại khách sạn Omni Houston trong lúc dừng chân tại Houston, bang Texas, Mỹ ngày 7-1 - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (phải) tại khách sạn Omni Houston khi dừng chân tại bang Texas ngày 7-1 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phản ứng được nêu ra chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh tại Houston, bang Texas, Mỹ trong chuyến công du các nước Trung Mỹ của bà.

Nhà lãnh đạo Đài Loan đã gặp gỡ thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz và Thống đốc bang Texas Greg Abbott ngày 8-1. 

Thượng nghị sĩ Ted Cruz gặp bà Thái Anh Văn tại Houston (Texas, Mỹ)

Tờ Thời báo Hoàn Cầu viết: "Việc tuân thủ nguyên tắc 'một Trung Quốc' không phải là yêu cầu thất thường của Trung Quốc đối với Tổng thống Mỹ, mà đó là trách nhiệm của các Tổng thống Mỹ phải duy trì mối quan hệ Mỹ - Trung và tôn trọng trật tự hiện tại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

"Nếu ông Trump không giữ đúng cam kết về chính sách một Trung Quốc sau khi lên nắm quyền, người dân Trung Quốc sẽ yêu cầu chính phủ phải trả thù. Không có chỗ cho sự mặc cả", tờ báo đảng của Trung Quốc viết với chất giọng đe dọa.

Ông Trump tuyên bố sẽ không gặp gỡ bất cứ nhà lãnh đạo nước ngoài nào trước khi ông chính thức nắm quyền. Tuy nhiên ông cũng bỏ ngỏ khả năng gặp gỡ bà Thái Anh Văn sau ngày tuyên thệ nhậm chức 20-1 tới đây.

Văn phòng của bà Thái Anh Văn tỏ ra kín tiếng về các cuộc gặp gỡ ngoại giao của bà tại Mỹ. Ngày 9-1, họ cho biết bà Thái chỉ trò chuyện với "những người bạn" của bà trong chuyến dừng chân riêng tư và không chính thức tại Mỹ. Trên đường trở về Đài Loan ngày 13-1, theo kế hoạch bà Thái sẽ còn quá cảnh tại San Francisco.

Trong bài phát biểu buổi tối 7-1 trước hàng trăm cư dân Đài Loan đang sống tại nước ngoài, bà Thái cho biết nước Mỹ giữ một "vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Đài Loan".

Bà cũng nói thông qua mối quan hệ trao đổi song phương, Đài Loan cũng đã tạo ra hơn 320.000 việc làm cả trực tiếp và gián tiếp cho người dân Mỹ.

Bà Thái Anh Văn cũng cho biết bà kỳ vọng vào việc tạo ra nhiều hơn nữa việc làm cho người Mỹ thông qua hoạt động đầu tư, thương mại.

Tờ Thời báo Hoàn cầu tuyên bố chính quyền đại lục sẽ gia tăng thêm các áp lực về mặt ngoại giao, kinh tế và quân sự đối với Đài Loan, cảnh báo rằng "bà Thái Anh Văn cần phải đối mặt với những hậu quả trong mọi động thái khiêu khích của bà".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên