09/01/2017 11:01 GMT+7

Trump thừa nhận vai trò của Nga trong tấn công mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Trump đã chấp nhận các kết luận điều tra của cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng người Nga có tham gia trong cuộc tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã thừa nhận vai trò của Nga trong các cuộc tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters ngày 8-1, ông Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới của ông Trump, cho biết Tổng thống đắc cử của Mỹ tin rằng Nga đã đứng sau các vụ tấn công xâm nhập mạng nhằm vào các tổ chức của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên ông Priebus cũng không nói rõ là ông Donald Trump có đồng tình với cáo buộc cho rằng các vụ tấn công mạng đó đã do Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo hay không.

Phát biểu ngày 8-1 trên đài Fox News, ông Priebus nhìn nhận: "Ông ấy (Trump) chấp nhận thực tế là vụ việc cụ thể này do các đối tượng tại Nga gây ra".

Đây là sự thừa nhận đầu tiên từ một thành viên cao cấp trong nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nó cho thấy ông Trump đã chấp nhận việc phía Nga dính líu trong các vụ tấn công mạng và sau đó là tung ra hàng loạt email của đảng Dân chủ trong mùa bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Trước đó ông Trump từng bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông Putin đứng sau các vụ tấn công, hay việc Nga đã hỗ trợ ông đắc cử. Tỉ phú New York cũng từng nêu lên rằng các vụ thâm nhập mạng rất có thể đã do tin tặc Trung Quốc tiến hành.

Trong bối cảnh chỉ còn gần 2 tuần nữa là tới lễ nhậm chức, ông Trump đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các thành viên của đảng Cộng hòa trong việc phải chấp nhận các kết quả điều tra của cộng đồng tình báo về vụ tấn công mạng của Nga.

Một phép thử quan trọng về sự ủng hộ của đảng Cộng hòa đối với ông Trump sẽ đến trong tuần này khi Quốc hội Mỹ sẽ có những buổi điều trần để thông qua các vị trí do ông Trump bổ nhiệm cho nội các của ông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên