09/01/2017 17:31 GMT+7

Singapore lên tiếng việc Hong Kong thu giữ 9 xe thiết giáp

TTXVN
TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 9-1, Quốc hội Singapore đã nhóm họp và chất vấn các thành viên chính phủ về vụ việc 9 xe thiết giáp bị thu giữ hồi cuối tháng 11-2016. 

Tại phiên điều trần, Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng việc Hải quan Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thu giữ 9 xe thiết giáp Terrex của nước này tại cảng Kwai Chung đã đi ngược lại luật pháp quốc tế cũng như luật pháp Hong Kong. 

Bộ trưởng Ng Eng Hen cho biết các thiết bị trên là tài sản của Chính phủ Singapore và được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế, theo nguyên tắc miễn trừ chủ quyền thì tài sản thuộc về một quốc gia không thể bị bắt giữ hay chiếm đoạt.

Nguyên tắc này được thừa nhận theo luật pháp quốc tế và luật pháp Hong Kong, một đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ng cũng cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long đã viết thư cho Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đề cập về vụ việc và đề nghị phía Hong Kong ngay lập tức trao trả số xe thiết giáp này cho Singapore.

Bộ trưởng Ng nhấn mạnh không có bí mật bị thâm nhập do số xe thiết giáp này dùng cho các hoạt động diễn tập nên không chứa các thiết bị nhạy cảm.

Liên quan đến vụ việc, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho rằng sự việc cần phải được xử lý theo các trình tự pháp lý, không cần phải chính trị hóa vấn đề. Ông cũng cho biết không cần thiết phải tiến hành đối thoại với Trung Quốc bởi quan hệ Singapore-Trung Quốc dựa trên nền tảng chính sách “Một Trung Quốc”.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên