09/01/2017 09:16 GMT+7

Bắt giữ nghi phạm bắn nhà ngoại giao Mỹ ở Mexico

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Hung thủ bắn bị thương một quan chức cơ quan lãnh sự Mỹ tại thành phố Guadalajara, Mexico đã bị bắt và sẽ bị trục xuất về Mỹ để ra tòa. 

Hình ảnh hung thủ bắn nhà ngoại giao Mỹ ở Mexico - Ảnh chụp lại màn hình
Hình ảnh hung thủ bắn nhà ngoại giao Mỹ ở Mexico - Ảnh chụp lại màn hình

Rạng sáng nay 9-1 (giờ VN), giới chức Mexico khẳng định nghi phạm bắn bị thương một quan chức cơ quan lãnh sự Mỹ tại thành phố Guadalajara chiều 6-1 là một người Mỹ. Người này sẽ bị trục xuất về nước chịu các hành động pháp lý. 

Trong một tuyên bố chung, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico cho biết nghi phạm trên là "một người đàn ông mang quốc tịch Mỹ".

Tuyên bố nhấn mạnh vụ tấn công nhằm vào quan chức của Lãnh sự quán Mỹ tại Guadalajara là một hành động "bẩn thỉu và hèn hạ". Tuy nhiên, tuyên bố không nêu rõ danh tính của kẻ tấn công. 

Theo giới chức Mexico, nghi phạm đang hợp tác chặt chẽ với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Đại sứ quán Mỹ tại quốc gia Trung Mỹ này. Tuyên bố trên khẳng định giới chức hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh điều tra chung nhằm làm rõ nguyên nhân của vụ việc. 

Trước đó, quan chức thuộc cơ quan lãnh sự Mỹ tại thành phố Guadalajara, được xác định tên là Christopher Ashcraft, đã bị bắn vào chiều 6-1 (giờ địa phương) khi ông lái xe dừng ở một cửa chặn ở lối ra của một điểm tập thể hình. Tuy nhiên tình trạng sức khỏe của nhà ngoại giao trên hiện đã ổn định. 

Theo băng hình từ camera giám sát, nghi phạm đã biết trước lối ra của nạn nhân và ung dung đứng chờ. Khi xuất hiện xe của nhà ngoại giao trên chờ thanh chắn bật lên thì hắn rút súng nhắm bắn rồi bỏ chạy.

Một người bạn của nạn nhân kể với báo Washington Post rằng hung thủ trước đó có vào phòng tập thể hình hỏi tên nạn nhân ở quầy tiếp tân để xác nhận sự có mặt rồi mới quay ra đứng chờ.

Đoạn băng ghi hình hung thủ do cơ quan lãnh sự Mỹ tại thành phố Guadalajara cung cấp cho giới truyền thông:

Ngay sang ngày 7-1, FBI đã ra tuyên bố treo thưởng 20.000 USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hung thủ.

Bộ ngoại giao Mỹ cũng ra thông báo khẳng định "an toàn sinh mạng và an ninh cho các nhân viên ngoại giao Mỹ ở nước ngoài là ưu tiên hàng đầu".

Guadalajara, thủ phủ của bang Jalisco, trong những năm gần đây đã trở thành một trong những địa bàn quan trọng của các băng đảng buôn bán ma túy. Cuộc chiến chống ma túy tại Mexico đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người trong vòng 10 năm qua.
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên