08/01/2017 07:08 GMT+7

Binh sĩ Bờ Biển Ngà bắt giữ Bộ trưởng quốc phòng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc binh biến ở Bờ Biển Ngà vẫn đang tiếp diễn khi làn sóng nổi dậy đòi tăng lương của binh sĩ lan ra nhiều thành phố. Các binh sĩ đã bắt giữ Bộ trưởng quốc phòng Alain R. Donwahi trong hai giờ và bác bỏ thoả thuận của Tổng thống Alassane Ouattara.

Hãng tin AFP ngày 8-1 đưa tin bộ trưởng quốc phòng Alain Richard Donwahi được thả tối 7-1, giờ địa phương, khi ông bay đến thành phố Bouake để thương thảo với các nhóm binh sĩ. Trước khi lên đường, ông Donwahi cho biết cuộc nổi dậy “rất đáng tiếc nhưng có thể hiểu được”.

Sau khi ông Donwahi đến Bouake, Tổng thống Ouattara lên truyền hình khẳng định hai bên đã đạt được thỏa thuận liên quan đến những yêu sách tăng lương và cải thiện điều kiện sống của các binh sĩ. Ông Ouattara nhấn mạnh cách thức biểu tình của các binh sĩ là không phù hợp, làm xấu hình ảnh của đất nước và yêu cầu họ quay lại doanh trại.

Ông Outtara không nói chi tiết thoả thuận dù trước đó các binh sĩ đã đòi tăng lương, thêm thưởng, thăng chức và nhà ở.

Tuy nhiên các binh sĩ nổi loạn đã bác bỏ thoả thuận, nổ súng bên ngoài các văn phòng chính phủ và chặn đường ông Donwahi. Hai giờ sau đó, bộ trưởng được thả và lập tức ra sân bay rời Bouake.

Theo AFP, làn sóng binh biến tiếp diễn trong tiếng súng nổ ở nhiều thành phố như Daloa, Daoukro ở miền trung và Korhogo. Odienne ở miền bắc. Một số binh sĩ cho biết thủ phủ kinh tế Abidjan cũng biến thành chiến địa của các binh sĩ nổi loạn. 

Tại Bouake, trường học và các công ty tiếp tục đóng cửa từ khi binh biến nổ ra hôm 6-1. Thành phố này cũng là nơi khởi đầu của cuộc nổi loạn vũ trang năm 2002 đẩy Bờ Biển Ngà vào gần một thập kỷ khủng hoảng và đụng độ cho đến năm 2011.

Lực lượng Mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc được triển khai ở Bouake - Ảnh: AFP
Lực lượng Mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc được triển khai ở Bouake - Ảnh: AFP
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên