06/01/2017 09:20 GMT+7

Nga muốn tăng cường vai trò ở Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong động thái bất ngờ, Nga đã đưa hai tàu chiến đến thăm Philippines trong tuần này, kèm theo lời đề nghị hỗ trợ vũ khí, quân sự và tập trận chung dành cho đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực Biển Đông.

Phát biểu trên tàu khu trục Admiral Tributs đang có mặt tại Manila ngày 4-1, đại sứ Nga tại Philippines Igor Anatolyevich Khovaev khẳng định Matxcơva sẵn sàng cung cấp cho Manila các phương tiện quân sự hiện đại như máy bay, trực thăng, tàu ngầm cùng nhiều vũ khí khác nhằm thể hiện mong muốn trở thành “đối tác đáng tin cậy và người bạn thân thiết” của Philippines. “Đó là những vũ khí tối tân chứ không phải đã qua sử dụng” - ông Khovaev nói.

Hai chiếc tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs và tàu chở dầu cỡ lớn Boris Butoma dự kiến thăm Manila đến hết tuần này để tham gia một số cuộc diễn tập quân sự với hải quân Philippines, theo tờ Sputnik. Đây cũng là lần tiếp xúc đầu tiên giữa hải quân hai nước dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Được biết, ông Duterte đã lên kế hoạch thăm Nga vào khoảng tháng 4-2017.

Ông Khovaev đề cập việc ký một hiệp định mở đường cho các hoạt động tập trận chung và chuyển giao các công nghệ vũ khí giữa Nga và Philippines. Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov, phó chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Nga, cho biết ở thời điểm thích hợp, Nga, Philippines, Trung Quốc và Malaysia có thể tập trận cùng nhau.

“Duy trì sự liên kết của các đối tác trong khu vực nhằm đảm bảo sự ổn định ở Biển Đông, nơi cạnh tranh tuyên bố chủ quyền đang gia tăng” - tờ Sputnik bình luận về ý định của Matxcơva muốn đóng một vai trò lớn hơn ở Biển Đông trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Khovaev trấn an Nga sẽ không theo phe nào trong tranh chấp Biển Đông, không can dự vào quan hệ của Manila với đối tác truyền thống, ám chỉ Mỹ, và “ủng hộ giải pháp hòa bình cho các tranh chấp”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ với Manila vẫn “rất mạnh mẽ”. “Cứ để Chính phủ Philippines và Nga nói chuyện về quan hệ quốc phòng song phương xem như thế nào” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

Trong khi đó, ngày 4-1 Trung Quốc cũng xác nhận một nhóm tàu chiến của nước này dẫn đầu bởi hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đang tham gia diễn tập trên Biển Đông. “Mục đích là thử nghiệm các vũ khí và thiết bị” - Reuters dẫn lời người phát ngôn Trung Quốc cho biết.

Theo hải quân Trung Quốc, cuộc diễn tập còn có các máy bay chiến đấu và trực thăng tham gia. Hồi tháng 9-2016, Trung Quốc cùng Nga đã diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn trên Biển Đông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên