05/01/2017 13:14 GMT+7

​Úc nói sẽ điều tra vụ tài liệu xúc phạm Indonesia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Úc ngày 5-1 cho biết họ lấy làm tiếc về sự việc xảy ra liên quan tới tài liệu giảng dạy có nội dung xúc phạm Indonesia và cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng việc này.

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo (phải) trò chuyện với tư lệnh quân đội Gatot Nurmantyo trong một chương trình tập trận trên đảo Natuna, tỉnh đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Reuters
Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo (phải) trò chuyện với tư lệnh quân đội Gatot Nurmantyo trong một chương trình tập trận trên đảo Natuna, tỉnh đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 4-1 chính phủ Indonesia xác nhận thông tin nước này tạm dừng quan hệ hợp tác quân sự với Úc trong tháng 12-2016, một vấn đề mà ban đầu được thông báo là quyết định độc lập của quân đội.

Tuy nhiên hôm nay 5-1 tổng thống Indonesia, Joko Widodo, cho biết chính ông đã cho phép việc dừng quan hệ hợp tác này và yêu cầu bộ trưởng quốc phòng điều tra sự việc liên quan tới một tài liệu giảng dạy có nội dung xúc phạm Indonesia được phát hiện tại căn cứ quân sự ở phía tây Úc.

Trong những năm gần đây mối quan hệ quân sự giữa Jakarta và Canberra đã trải qua nhiều sóng gió. Úc đã ngừng các cuộc tập trận huấn luyện chung với lực lượng đặc nhiệm Kopassus của Indonesia sau các cáo buộc tại Đông Timor năm 1999.

Tuy nhiên quan hệ giữa hai bên đã được khôi phục khi vấn đề hợp tác chống khủng bố trở thành nhu cầu cấp thiết sau vụ đánh bom năm 2002 nhằm vào 2 hộp đêm trên đảo Bali làm 202 người thiệt mạng, trong đó có 88 người Úc.

Bộ trưởng quốc phòng Úc, bà Marise Payne, ngày 5-1 cho biết cuộc điều tra về các tài liệu xúc phạm được tìm thấy ở doanh trại quân đội thuộc thành phố Perth ở tây Úc sẽ sớm có kết luận.

Mặc dù bà Payne từ chối cung cấp thông tin chính xác về tài liệu xúc phạm này, nhưng truyền thông Indonesia cho biết một quan chức quân sự cao cấp của Indonesia tham gia huấn luyện tại Úc cảm thấy bị xúc phạm trước một poster chất vấn về chủ quyền của Indonesia với nửa phía nam của đảo Papua. Papua là khu vực từ lâu âm ỉ phong trào ly khai và là vấn đề chính trị nhạy cảm của Indonesia.

Bà Payne nói: "Chúng tôi đương nhiên thừa nhận chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Indonesia, và đó là lập trường vững chắc đã được tuyên bố của chúng tôi". Bà Payne cũng cho biết tài liệu có nội dung xúc phạm đã được loại bỏ và tất cả các tài liệu huấn luyện khác sẽ "phù hợp về mặt văn hóa".

Trong diễn biến liên quan, ngày 5-1 Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định quan hệ giữa Indonesia và Úc vẫn tốt đẹp bất chấp việc tạm dừng quan hệ hợp tác quân sự giữa hai bên.

Phát biểu trước báo giới, ông Widodo nói: "Tôi nghĩ mối quan hệ giữa chúng tôi với Úc vẫn đang tốt đẹp. Vấn đề cần phải được làm rõ trước hết ở cấp độ cụ thể để tình huống không căng thẳng thêm".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên