05/01/2017 14:22 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc lại vắng mặt tại tòa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 5-1, Tòa án hiến pháp Hàn Quốc bắt đầu phiên điều trần về việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye bất chấp việc bà tiếp tục vắng mặt.

Các thẩm phán Hàn Quốc tại phiên tòa điều trần về việc luận tội bà Park ngày 5-1 - Ảnh: AFP
Các thẩm phán Hàn Quốc tại phiên tòa điều trần về việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye ở Seoul ngày 5-1 - Ảnh: AFP

Trước đó phiên điều trần đầu tiên của tòa đã bị hoãn lại hôm 3-1 sau khi bà Park không xuất hiện.

Theo luật pháp hiện hành của Hàn Quốc, bà Park không bắt buộc phải xuất hiện tại tòa và luật sư của bà trước đó cho biết bà sẽ không có mặt "trừ những trường hợp đặc biệt", hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Bà Park Geun Hye bị đình chỉ chức vụ sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội bà vào ngày 9-12-2016. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo Ahn đã thay thế bà tạm thời lãnh đạo đất nước. 

nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bà Park trở thành tâm điểm chỉ trích sau khi bị cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của người bạn thân Choi Soon Sil - người bị buộc nhiều tội danh, trong đó có lạm dụng quyền lực, ép buộc người khác và gian lận.

Bà Park bị cáo buộc đã để bà Choi can dự vào những quyết định của chính phủ cũng như để cho bà này lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để nhận tiền đóng góp cho các quỹ mà bà Choi kiểm soát.

Theo BBC, cả bà Park lẫn bà Choi đều đã lên tiếng xin lỗi nhưng phủ nhận mình phạm tội.

Trong một diễn biến riêng rẽ, một thẩm phán Đan Mạch nói với hãng AP rằng bà đang xem xét có hành động pháp lý chống lại các nhà báo Hàn Quốc đã quay phim trái phép con gái bà Choi tại tòa bất chấp lệnh cấm.

Con gái bà Choi, cô Chung Yoo Ra, bị bắt ở Đan Mạch hôm 2-1 và sau đó bị đưa ra tòa với cáo buộc ở lại Đan Mạch với visa quá hạn.

Trước đó Hàn Quốc đã phát lệnh bắt cô Chung do liên đới trong vụ bê bối của mẹ cô và Tổng thống Park. Văn phòng công tố Hàn Quốc nói cô Chung phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm việc cản trở người thi hành công vụ.

Sau khi cô này bị bắt ở Đan Mạch, các quan chức Hàn Quốc nói họ đang tiến hành các thủ tục để dẫn độ cô về nước.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên