05/01/2017 13:19 GMT+7

​Nga đề nghị cung cấp vũ khí cho Philippines

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đại sứ Nga ngày 4-1 cho biết Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí tiên tiến, bao gồm máy bay và tàu ngầm, để thắt chặt tình bạn với Philippines.

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev (trái) và Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov (giữa) trả lời truyền thông trên tàu hải quân Admiral Tributs của Nga - Ảnh: Reuters
Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev (trái) và Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov (giữa) trả lời truyền thông trên tàu hải quân Admiral Tributs của Nga - Ảnh: Reuters

Kể từ khi lên nắm quyền, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khiến mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ trở nên khó đoán. Ông liên tục đưa ra các phát ngôn gây sốc và chĩa mũi dùi đả kích vào Mỹ.

Ngoài ra, tổng thống Duterte còn quay sang thắt chặt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và Nga.

Reuters cho biết minh chứng mới nhất cho sự xoay trục của ông Duterte là việc 2 tàu chiến Nga đang đến thăm Manila trong tuần này. Đây là sự liên hệ chính thức đầu tiên giữa hải quân Nga và Philippines.

Đại sứ Nga Igor Anatolyevich Khovaev nói ông hiểu rằng Philippines muốn đa dạng hóa các đối tác ngoại giao.

"Đây không phải là việc chọn lựa đối tác này hay đối tác kia. Sự đa dạng có nghĩa là giữ gìn và duy trì quan hệ với các đối tác truyền thống và tạo ra mối quan hệ với những đối tác mới. Do đó Nga sẵn sàng trở thành một đối tác đáng tin cậy mới và một người bạn thân của Philippines" - ông Khovaev tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Ông Khovaev cho biết Nga cũng đã đề nghị cung cấp một loạt vũ khí cho Philippines.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí hạng nhẹ và nhỏ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm và nhiều loại vũ khí khác. Đó là các vũ khí tinh vi, không phải hàng đã qua sử dụng" - ông Khovaev thông tin.

Ông Khovaev cũng cho biết hãy còn quá sớm để bàn về quy mô hợp tác quân sự giữa Nga và Philippines tuy nhiên nhấn mạnh rằng các đồng minh lâu nay của Manila không cần phải lo lắng.

Trước đó, chuẩn đô đốc Hải quân Nga Eduard Mikhailov cho biết Nga muốn tổ chức các cuộc tập trận chung với Philippines để giúp nước này chống khủng bố và cướp biển.

Mỹ và Philippines tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung thường niên trong nhiều năm qua. Tuy nhiên mới đây ông Duterte đã quyết định giảm số lượng các cuộc tập trận chung này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên