05/01/2017 07:53 GMT+7

​Anh chọn đại diện thường trực mới tại EU

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Chính quyền London đã chọn một “nhà thương thuyết cứng rắn” để thay thế trưởng đoàn cũ đồng thời là đại sứ tại Liên minh châu Âu (EU) đã bất ngờ từ chức 2 ngày trước đó, theo AFP.

Đại diện thường trực mới của Anh tại EU, ông Time Barrow (trái) - Ảnh: Reuters
Đại diện thường trực mới của Anh tại EU, ông Time Barrow (trái) - Ảnh: Reuters


Động thái này diễn ra trước thềm cuộc đàm phán chính thức giữa Anh và EU về quá trình rút khỏi khối này bắt đầu.

Theo đó, ông Tim Barrow, cựu đại sứ Anh tại Nga sẽ tiếp quản chiếc ghế đại diện thường trực của Anh tại EU từ ông Ivan Rogers.

Ông Rogers từ chức hôm 3-1 kèm theo một email dài, trong đó nêu rõ lý rằng Brexit như một đống hỗn tạp và cho tới giờ phút cuối cùng ông vẫn chưa nắm được thực sự chính quyền của Thủ tướng Theresa May muốn gì trong tiến trình Brexit.

Cựu đại sứ Rogers vốn là người hòa nhã và được tôn trọng ở Brussels (nơi đặt trụ sở của EU) với nhiều kinh nghiệm phong phú cùng tài ăn nói.

Bà Natasha Bertaud, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu ngày 4-1 khẳng định EU lấy làm tiếc vì “mất đi một người chuyên nghiệp và rất am hiểu, điều không dễ dàng đối một nhà ngoại giao hay đàm phán”.

Trao đổi với AFP, một nhà ngoại giao giấu tên của EU nhận định việc ông Rogers từ chức là điều dễ hiểu, nhất là đối với những người đã từng làm việc với ông ấy. Bởi lẽ, quan điểm của cựu đại sứ Anh trên bàn đàm phán Brexit dường như rất khác so với những gì chính phủ Anh mong muốn.

Trong khi đó, ông Barrow có tiếng là một đối thủ khó chịu trên bàn đàm phán. Tuy nhiên điều này lại khiến giới chức Anh đặt nhiều kỳ vọng và mô tả ông như “một nhà thương thuyết dày dạn kinh nghiệm và cứng rắn, có thể đảm bảo được các mục tiêu của Anh đề ra tại Brussels”.

David Davis, người đứng đầu cơ quan đảm nhận việc rút khỏi EU của Anh ca ngợi quyết định của chính phủ khi chọn ông Barrow và bày tỏ tin tưởng nhân vật này sẽ “đóng một vai trò quan trọng” trong tiến trình Brexit.

“Tôi tin tưởng rằng dưới sự giúp đỡ của ông, Anh có thể tiến tới một mối quan hệ mới với EU vì lợi ích chung của cả hai bên”, ông Davis lạc quan.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thì gọi ông Barrow là “vô giá” và cảm ơn ông “vì năng lượng làm việc không ngừng nghỉ, vì những lời khuyên bảo khôn ngoan và những cam kết không thể lay chuyển”.

 

 

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên