03/01/2017 19:25 GMT+7

Trung Quốc bỏ tù quan chức y tế cho lưu hành vắcxin hết hạn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo kết quả điều tra, ông Yin Hongzhang đã nhận hối lộ hàng triệu nhân dân tệ và cả ngà voi của các công ty dược để cấp phép cho các công ty này lưu hành vắcxin đã hết hạn. 

Một cựu quan chức y tế Trung Quốc đã nhận hối lộ của các công ty dược để cấp phép lưu hành vắcxin đã hết hạn - Ảnh: AFP

Báo chí Trung Quốc ngày 3-1 đưa tin ông Yin Hongzhang - cựu quan chức Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Trung Quốc đã bị kết án 10 năm tù do liên quan đến vụ bê bối vắcxin chấn động nước này hồi năm ngoái. Ông này cũng bị phạt tiền 500.000 nhân dân tệ.

Theo cáo trạng, ông Yin đã nhận tiền hối lộ của bốn công ty công nghệ sinh học để cấp phép cho họ lưu hành một loạt vắcxin, trong đó có cả vắcxin SARS và vắcxin cúm gia cầm, mặc dù các loại vắcxin được bảo quản, vận chuyển không đúng cách, thậm chí một số loại đã hết hạn. Điều đáng nói là trong số vắcxin này có cả loại dành cho trẻ em.

Vợ và con ông Yin cũng có phần trong vụ tham ô này khi hận hối lộ tiền mặt và tài sản trị giá 3,56 triệu nhân dân tệ (510.000 USD), trong đó có các sản phẩm ngà voi trị giá 180.000 nhân dân tệ. Cả hai cũng đã bị tuyên án tù.

Theo báo Legal Evening News, mặc dù vụ bê bối vắcxin này chưa gây ra hậu quả về nhân mạng nhưng nó đã khiến người dân Trung Quốc phẫn nộ, nhất là sau khi lộ ra thông tin nhà chức trách đã tìm cách bưng bít vụ việc. 

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết trước lúc vụ án của ông Yin bị phanh phui, cơ quan chức năng đã bắt giữ hai nghi can chính trong vụ việc là hai mẹ con ở tỉnh Sơn Đông.

Hai mẹ con này được cho là đã bán 25 loại vắcxin hết hạn hoặc bảo quản không đúng cách từ năm 2010, thu về hơn 570 triệu nhân dân tệ (88 triệu USD). 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên