03/01/2017 10:40 GMT+7

​Bảo tàng Campuchia trưng bày ký tự số 0 cổ nhất thế giới 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bảo tàng quốc gia Campuchia trong tháng 1 này sẽ trưng bày hiện vật được giới chuyên gia khảo cổ xác định là biểu tượng số 0 cổ nhất thế giới. 

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa - Ảnh: Indian Times
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa - Ảnh: Indian Times

Theo báo Indian Express, đây là một ký tự được phát hiện trong chuỗi ký tự khắc trên bề mặt sa thạch thuộc nền văn minh Khmer.

Đoạn ký tự khắc trên sa thạch được phát hiện vào cuối thế kỷ 19 tại khu di chỉ khảo cổ Trapang Prei thuộc tỉnh Kratie, miền đông bắc Campuchia có nội dung: "Kỷ nguyên Chaka đã đạt tới năm 605 vào ngày thứ năm trăng khuyết".

Các nhà khảo cổ xác định niên đại của dòng chữ khắc này vào năm 687 sau Công nguyên, ở thời kỳ tiền Angkor của Campuchia.

Dòng ký tự khắc này do nhà khảo cổ học người Pháp Adhemard Leclere (1853-1917) phát hiện năm 1891. Tuy nhiên đồng nghiệp và người đồng hương của ông là sử gia George Coedes (1886-1969) lại đặt ký hiệu cho ký tự số 0 là K-127.

Sử gia Coedes sau đó đã công bố những phát hiện về tầm quan trọng của khám phá dòng chữ khắc trên sa thạch đó trong bài báo "Về nguồn gốc của chữ số Ả Rập" xuất bản năm 1931.

Sử gia Coedes và nhà toán học người Mỹ Amir Aczel (1950-2015) bảo vệ tầm quan trọng của K-127 vì nó củng cố cho quan điểm ký tự số 0 trong hệ thập phân có nguồn gốc từ Ấn Độ, hoặc từ các nền văn hóa Đông Á đã được "Ấn Độ hóa".

Các bản thảo viết tay Bakhshali của Ấn Độ cũng có chứa những số 0 mà có thể có từ trước K-127, tuy nhiên các chuyên gia không thể xác minh được chính xác niên đại của nó với các công nghệ hiện tại do tính chất mỏng manh của hiện vật.

Ông Chea Socheat, phó trưởng bộ phận phục chế của Bảo tàng quốc gia Campuchia, cho biết Campuchia có rất nhiều văn tự khắc có biểu tượng số 0, "nhưng ký tự số 0 này (K-127) là ký tự cổ nhất".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên