02/01/2017 08:55 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đòi cấm vận mạnh hơn với Nga

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Một số nghị sĩ Mỹ yêu cầu thực thi các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Matxcơva trong khi phía Tổng thống đắc cử Donald Trump phát đi thông điệp nhẹ nhàng hơn.

Thượng nghị sĩ John McCain tại cuộc họp báo ở Riga (Gruzia) ngày 30-12 - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ John McCain tại cuộc họp báo ở Riga (Gruzia) ngày 30-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong chuyến công du tại Ukraine và Gruzia, Thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh rằng Mỹ và các quốc gia đồng minh cần có những biện pháp để chống lại những bước đi của Nga đồng thời bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác hơn nữa với hai quốc gia từng thuộc Liên xô. 

Vị chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ phát biểu ở Kiev (Ukraine) hôm 1-1: "Chúng tôi sẽ kêu gọi các đối tác thực thi các biện pháp cấm vận mạnh mẽ hơn chống lại Nga do những cuộc tấn công (mạng) của Nga đối với Mỹ".

Thông điệp của vị Thượng nghị sĩ bang Arizona vốn có ảnh hưởng mạnh ở cơ quan lập pháp Mỹ, là một thông điệp rõ ràng gửi đến cho Tổng thống đắc cử Donald Trump.

"Tôi gửi thông điệp này của người dân Mỹ: chúng tôi đứng cùng chiến tuyến với quí vị, cuộc chiến của quí vị là cuộc chiến của chúng tôi và chúng ta sẽ cùng nhau giành chiến thắng", ông McCain phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Petro Porochenko.

Trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có những phát biểu nhẹ nhàng với Tổng thống Nga Vladimir Putin thì từ Kiev, ông McCain nhấn mạnh: "Năm 2017, chúng ta sẽ chiến thắng những kẻ xâm lược và đánh đuổi chúng về nước. Với Vladimir Putin, tôi xin nói như thế này: ông sẽ không bao giờ thắng được nhân dân Ukraine và đừng bao giờ lấy đi của họ độc lập và tự do".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) bắt tay với TNS Mỹ John McCain ngày 31-12 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) bắt tay với TNS Mỹ John McCain ngày 31-12 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo AFP, ông Sean Spicer - người phát ngôn của ông Donald Trump - phát biểu trên đài ABC ngày 1-1 rằng ngay khi nắm quyền, ông Trump sẽ ký một loạt sắc lệnh "điều chỉnh lại" các sắc lệnh đã ký kết trước đó của chính quyền tiền nhiệm.

"Sẽ có nhiều chuyện lớn", ông Spicer xác nhận.

Thông điệp này khiến người ta cho rằng sẽ có liên quan đến các sắc lệnh liên quan việc trừng phạt nặng hơn với Matxcơva mà Tổng thống Barack Obama vừa ban hành dịp cuối năm.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới nhân chuyến thăm Gruzia, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa khẳng định hiện tại là thời điểm Mỹ cần áp đặt các lệnh trừng phạt mới không chỉ nhằm vào cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin mà còn đối với cả lĩnh vực năng lượng và ngân hàng của Nga. Trong khi đó, 

Những tuyên bố trên được đưa ra trong sau khi đầu tháng trước, nhiều thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt liên quan tới các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ của một số nước, đặc biệt là Nga, trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, đến nay giới chức Nga vẫn phủ nhận mọi cáo buộc này.

Cùng ngày 1-1, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đưa tin máy bay chở 35 nhà ngoại giao bị trục xuất của nước này cùng gia đình đã rời Washington và trên đường trở về Nga.

Việc trục xuất này nằm trong các biện pháp trừng phạt Nga đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua hôm 29-12. Tổng thống Obama cũng ra lệnh đóng cửa 2 khu nhà của Nga tại New York và bang Maryland - những cơ sở mà phía Mỹ cho là phục vụ cho mục đích tình báo và tấn công mạng của Matxcơva nhằm vào Mỹ.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên