02/01/2017 06:24 GMT+7

Mỹ lên án kế hoạch thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 1-1 Mỹ lên tiếng chỉ trích gay gắt kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Bình Nhưỡng, cảnh báo đó là "những hành động khiêu khích".

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, bản thông báo với những lời lẽ cứng rắn của Mỹ cũng kêu gọi "tất cả các nước" hãy chứng tỏ với CHDCND Triều Tiên rằng, mọi hành động trái pháp luật đều sẽ phải đón nhận "những hậu quả".

Thông báo này được Lầu Năm Góc phát đi tại một thời điểm nhạy cảm, chỉ vài tuần trước khi tổng thống Barack Obama chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm ông là tổng thống đắc cử Donald Trump.

Thông báo đưa ra vài giờ sau khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã rất sẵn sàng cho một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, loại tên lửa có thể chạm tới bờ biển nước Mỹ.

Trong bài phát biểu mừng năm mới trên truyền hình, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên nhắc tới một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa năm ngoái và cho biết: "Chúng ta đang ở trong những giai đoạn cuối cùng của việc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa".

Ông Kim Jong-un cũng nói Bình Nhưỡng bây giờ là "một cường quốc quân sự của phương Đông mà ngay cả kẻ thù mạnh nhất cũng không thể đụng tới".

Thông báo của Lầu Năm Góc nêu rõ "nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đã nghiêm cấm rõ ràng CHDCND Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo".

Thông báo cũng hối thúc CHDCND Triều Tiên "kiềm chế các hành động khiêu khích và những lời lẽ mang tính kích động đe dọa hòa bình và ổn định quốc tế".

Thông báo của Lầu Năm Góc tái khẳng định cam kết vững chắc của Washington trong việc bảo vệ các đồng minh của nước này.

Cho tới nay Bình Nhưỡng vẫn chưa bao giờ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Các chuyên gia phân tích trong lĩnh vực này vẫn chia rẽ quan điểm trong vấn đề CHDCND Triều Tiên đang ở mức độ nào về khả năng để tiến hành việc đó.

Tuy nhiên có một điểm nhận được sự đồng thuận của tất cả giới chuyên gia phân tích, đó là CHDCND Triều Tiên đã đạt được những bước tiến rất lớn trong xu thế này kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo thay cho cha mình khi ông Kim Jong-Il qua đời tháng 12-2011. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên