02/01/2017 16:06 GMT+7

Khủng bố IS nhận tấn công hộp đêm ở Istanbul

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công hộp đêm Reina tại thành phố Istanbul khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy tay súng đang bước vào hộp đêm Reina - Ảnh: EPA
Hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy tay súng đang bước vào hộp đêm Reina - Ảnh: EPA

"Trong sự tiếp nối các hoạt động đang tiến hành để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, một chiến binh dũng cảm của Nhà nước Hồi giáo đã tấn công một trong những hộp đêm nổi tiếng nhất nơi những kẻ Công giáo đang ăn mừng lễ hội" - phía IS tuyên bố.

Trước đó nhật báo Hurriyet cũng cho biết giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng kẻ tấn công hộp đêm tại Istanbul có liên kết với các thành viên thuộc IS và có thể đến từ khu vực Trung Á.

Cảnh sát và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được thông tin cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố nhân dịp năm mới từ các tay súng IS tại nhiều thành phố ở nước này và đã tiến hành các chiến dịch cùng một số các vụ bắt giữ.

Không dẫn rõ nguồn tin nhưng tờ Hurriyet cho biết kẻ tấn công, vẫn đang chạy trốn, có liên kết với IS và có thể đến từ Kyrgyzstan hoặc Uzbekistan.

Ngoài ra các nhà điều tra cũng đang xem xét liệu kẻ tấn công hộp đêm có liên quan đến những kẻ đã tiến hành vụ đánh bom cảm tử và tấn công bằng súng tại sân bay Ataturk, Istanbul hồi tháng 6-2016 khiến 47 người thiệt mạng hay không.

IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom và tấn công tại sân bay Ataturk.

Hãng tin AFP cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa biết chính xác tổ chức nào đứng sau vụ khủng bố tại hộp đêm Reina nhưng đã phát động một cuộc truy lùng quy mô lớn để tìm bắt hung thủ.

Các nhà điều tra vẫn đang cố gắng làm rõ động cơ của vụ tấn công. Trong khi đó Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng những nhóm khủng bố như IS đang cố gắng "tạo ra sự hỗn loạn" tại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Họ đang cố gắng gây hoảng loạn cho người dân và gây mất ổn định đất nước của chúng ta" - ông Erdogan tuyên bố.

Trong khi đó đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã lên tiếng khẳng định không liên quan đến vụ tấn công hộp đêm Reina, tuyên bố PKK "không bao giờ nhằm mục tiêu là những thường dân vô tội".

Đài NTV cho biết kẻ tấn công đã bắn khoảng 120 đến 180 phát đạn vào đám đông đang tiệc tùng bên trong hộp đêm Reina trong cuộc tấn công kéo dài 7 phút, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Đài BBC cho biết 69 người vẫn đang được điều trị trong bệnh viện với 3 người trong tình trạng nguy kịch.

Hơn một nửa trong số các nạn nhân thiệt mạng ở hộp đêm là người nước ngoài đến từ Israel, Nga, Pháp, Canada, Tunisia, Li Băng, Ấn Độ, Bỉ, Jordan và Ả Rập Saudi.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên