01/01/2017 06:56 GMT+7

Dân Trung Quốc đón năm mới trong bầu không khí ô nhiễm

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Kỳ nghỉ tết dương lịch 3 ngày của người dân Trung Quốc sẽ không trọn vẹn trong bối cảnh ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố lớn của nước này đang ở mức báo động đỏ. Tình trạng này sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết thứ năm tuần tới.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại các tỉnh miền bắc và trung Trung Quốc đang ở mức báo động đỏ - Ảnh: AFP

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, người dân tại thủ đô Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam đã nhận được cảnh báo mới từ cơ quan theo dõi môi trường của chính phủ.

Theo đó, khoảng 24 thành phố của nước này trong đó có Thạch Gia Trang, Bảo Định, Lang Phường (Hà Bắc) và Trịnh Châu (Hà Nam), đang trong tình trạng báo động đỏ do ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới các kế hoạch đón năm mới 2017 của nhiều người dân. 

21 thành phố khác trong đó có thủ đô Bắc Kinh và Thiên Tân đã đưa ra mức cảnh báo màu da cam, trong khi 16 thành phố khác đưa ra cảnh báo màu vàng. 

Hệ thống cảnh báo thời tiết cực đoan của Trung Quốc có 4 cấp độ, với màu đỏ là mức cực kỳ nghiêm trọng, tiếp đó là màu da cam, màu vàng và màu xanh da trời.

Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết ô nhiễm không khí có thể kéo dài đến ngày 5-1-2017 ở hầu hết các thành phố. Bộ này đã cử 10 đoàn thanh tra tới các khu vực khác nhau để giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. 

Tại những khu vực có cảnh báo màu đỏ, chính quyền có thể áp dụng biện pháp đóng cửa các trường học và hạn chế xe ô tô.

Cũng theo SCMP, số liệu từ Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho thấy chỉ số PM 2.5 (chỉ số chỉ các hạt bụi trong không khí có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet và có khả năng xâm nhập vào phổi, gây hại cho sức khỏe), đã tăng từ vượt mức ô nhiễm nặng từ 200 microgram mỗi mét khối lên mức 400 microgram/m3 tại hầu hết các khu vực của thủ đô Bắc Kinh. 

Cơ quan theo dõi môi trường Trung Quốc dự đoán tình hình trong hai hoặc ba ngày tới có thể sẽ tệ hơn nhiều tại Bắc Kinh, Thiên Tân và các tỉnh Hà Nam, Hà Bắc khi chỉ số PM 2.5 có thể lên mức 500 microgram mỗi mét khối.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên