31/12/2016 14:45 GMT+7

96 người Nga rời Mỹ sau lệnh trục xuất các quan chức ngoại giao

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Với việc Mỹ ra quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga, tổng cộng có đến 96 người Nga - bao gồm các nhà ngoại giao - phải rời nước Mỹ trước thềm năm mới 2017.

Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington, Mỹ chiều 30-12 - Ảnh: WSJ
Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington, Mỹ chiều 30-12 - Ảnh: WSJ

Trong thông báo trục xuất của chính quyền tổng thống Obama đưa ra hôm 29-12, những người Nga có 72 giờ để thực thi quyết định này. Lý do Washington đưa ra là những người này bị cáo buộc cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ vừa qua.

Những người Nga tại San Franciso sẽ bay đến Los Angeles bằng chuyến bay thương mại rồi từ đó về Matxcơva. Trong khi đó, chính phủ Nga xác nhận thông tin điều máy bay sang Mỹ để đưa những người này về vì họ không thể xoay sở mua vé máy bay trong thời gian quá ngắn.

Lãnh sự quán Nga tại San Francisco cho biết trong số những người rời khỏi Mỹ có những trẻ dưới 6 tuổi và các trẻ này bị lỡ đêm nhận quà trước thềm năm mới vì khi đó phải ở sân bay chờ về nước.

Trong khi đó, đại sứ quán Nga tại Washington khá yên ả trong thời điểm chiều 30-12 (giờ Mỹ) với một xe buýt trống đậu trước khu phức hợp. Tờ Nhật báo phố Wall cho biết trước đó một xe buýt đã rời đại sứ quán bằng cửa sau và suốt ngày có nhiều xe biển số ngoại giao ra vào đại sứ quán.

Hãng tin RT của Nga cho biết trong số những nhà ngoại giao phải rời Mỹ, có những người đã làm việc nhiều năm tại Mỹ nhưng cũng có người chỉ mới nhận nhiệm vụ vài tháng.

Hãng tin RT dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, Maria Zakharova: "Chỉ có thể hi vọng đây là "đòn" cuối cùng của chính phủ đương nhiệm nhằm phá hỏng quan hệ song phương. Về lý thuyết, mọi người đều chào đón năm mới và đây là điều chính phủ Obama làm (vào thời điểm này)".

Tờ Nhật báo phố Wall dẫn lại lời lãnh sự quán Nga tại San Francisco viết trên facebook: "Chúng tôi ghét phải chia tay với hơn mười đồng nghiệp thân thiết, những người bạn của chúng tôi". Lãnh sự Nga nói rằng quyết định này "không thân thiện và hoàn toàn không công bằng".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên