29/12/2016 22:58 GMT+7

Syria bắt đầu ngừng bắn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn tại Syria sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 29-12, giờ địa phương, sau khi chính phủ và lực lượng nổi dậy Syria ký thỏa thuận ngừng bắn. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters


“Chúng tôi vừa nhận được tin sự kiện mà chúng ta chờ đợi” – The Guardian dẫn lời ông Putin nói. Ông cũng cho biết các bên sẽ tham gia đàm phán hòa bình ở Kazakhstan sau khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran tuyên bố sẵn sàng làm trung gian để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài sáu năm qua.

Có ba văn bản được ký bao gồm thỏa thuận ngừng bắn, các cơ chế kiểm soát để đảm bảo thỏa thuận hoạt động và tuyên bố khởi động đàm phán để tìm giải pháp chính trị cho xung đột.

Nga cũng sẽ giảm lực lượng trên lãnh thổ Syria, đồng thời khẳng định Moskva sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mỹ không tham gia các đàm phán gần đây và cũng sẽ không xuất hiện tại vòng đàm phán sắp tới ở Kazakhstan. Tuy nhiên Nga cho biết Washington có thể trở lại tiến trình ở Syria sau khi tân tổng thống Donald Trump nhậm chức vào tháng sau, theo Reuters.

Thỏa thuận lần này do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. Đây là thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc thứ ba tại Syria trong năm qua. Hai thỏa thuận trước đó do Mỹ và Nga đưa ra đều sụp đổ trong vài tuần với những cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận giữa các bên.

Bộ quốc Phòng Nga cho biết những nhóm đối lập tham gia thỏa thuận bao gồm Islamist Ahrar al-Sham, Jaish al-Islam hoạt động gần Damascus và Jabha Shamiya, một trong những nhóm chính đóng ở Aleppo.

 Người phát ngôn các lực lượng nổi dậy Free Syrian Alliance cũng tuyên bố sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên các nhóm không bao gồm trong thỏa thuận là Islamic State, Kurdish YPG và Jabhat Fateh al-Sham.

Xe trang bị vũ khí của lực lượng nổi dậy Syria di chuyển trên đường phố Aleppo - Ảnh: Reuters
Xe trang bị vũ khí của lực lượng nổi dậy Syria di chuyển trên đường phố Aleppo - Ảnh: Reuters

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên