29/12/2016 06:57 GMT+7

Nhóm khủng bố ủng hộ IS kêu gọi tấn công châu Âu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo ngày 28-12 kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công vào chợ và bệnh viện ở châu Âu nhân lễ Giáng sinh và kêu gọi người Hồi tránh xa các lễ hội Thiên chúa giáo.

Ảnh
Ảnh "tự sướng" từ một video trên mạng xã hội về nghi can Amri ở một địa điểm không rõ ràng - Ảnh: Reuters

Mối đe dọa trên đến sau khi chính quyền châu Âu tăng cường an ninh sau vụ nghi can người Tunisia Anis Amri (24 tuổi) lái xe tải tông vào đám đông tại một khu chợ ở Berlin khiến 12 người thiệt mạng hôm 19-12.

Reuters cho biết nhóm Nashir Media Foundation, ủng hộ IS, đã gởi thông điệp kêu gọi trực tuyến kêu gọi những kẻ ủng hộ các chiến binh thánh chiến, kèm theo hình ảnh các chiến binh thánh chiến với dao và súng, Ông già Noel, tuần lộc và cây thông Giáng sinh.

"Những buổi lễ hội, những khu vực tập trung đông người, các câu lạc bộ, chợ, nhà hát, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm và thậm chí bệnh viện của chúng là những mục tiêu hoàn hảo cho các bạn" - thông điệp trực tuyến của nhóm Nashir gởi đến các "con sói đơn độc" Hồi giáo ở châu Âu cho biết.

Thông điệp này cho biết IS sẽ "thay thế pháo hoa của bọn chúng bằng các đai thuốc nổ và thiết bị nổ và hãy biến những bài ca và tiếng vỗ tay của chúng thành nước mắt và sự khóc than".

Trong một diễn biến khác cùng ngày, AFP dẫn nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra khủng bố Berlin cho biết nghi can Amri đã di chuyển bằng xe buýt từ Hà Lan đến Pháp trước khi đón tàu hỏa đến Ý và bị cảnh sát bắn hạ.

Nguồn tin đã xác nhận báo cáo của truyền thông Pháp về việc nghi can Amri đã bắt xe buýt vào đêm 21-12 ở thành phố Nijmegen, Hà Lan vốn gần biên giới Đức để đến Lyon của Pháp.

Phát ngôn viên dịch vụ công tố cộng đồng Hà Lan Wim de Bruin cho biết: "Có hình ảnh từ máy quay an ninh và đó có thể là hắn ta. Và tại đây cũng có khả năng hắn đã mua một sim điện thoại".

Sau khi đến Lyon, Amri đã mua vé tàu bằng tiền mặt để đến thị trấn Apline của Pháp trước khi hướng đến Milan, Ý.

Cảnh sát Ý hôm 23-12 đã bắn chết nghi can Amri sau khi y rút súng bắn vào hai nhân viên cảnh sát đã chặn y lại ở nhà ga Milan để kiểm tra danh tính.

Các nhà điều tra đang xác định Amri đã chạy trốn khỏi Đức và sang Hà Lan như thế nào.

Phát ngôn viên De Bruin cũng từ chối cho biết thêm chi tiết, chỉ nói rằng cảnh sát Hà Lan cũng đã bắt tay vào điều tra.

Ngoài ra các nhà chức trách Đức cũng đang điều tra xem liệu Amri có nhận được sự giúp đỡ của người khác khi thực hiện cuộc tấn công ở Berlin hay khi đang chạy trốn hay không.

Ngày 28-12 cảnh sát cũng đã bắt giữ một người Tunisia 40 tuổi nghi ngờ có quan hệ với Amri.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên